วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightวุฒิฯเห็นชอบพ.ร.ก.กู้เงินอุ้มกองทุนน้ำมัน เตรียมแผนกู้ 2 ก้อนปี 65-66
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วุฒิฯเห็นชอบพ.ร.ก.กู้เงินอุ้มกองทุนน้ำมัน เตรียมแผนกู้ 2 ก้อนปี 65-66

วุฒิฯ เห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงินอุ้มกองทุนน้ำมัน “สุพัฒนพงษ์” โวเป็นรัฐบาลเดียวที่ไม่สร้างผลกระทบประชาชน ย้ำวิกฤตพลังงานเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤตค่าเงินบาทด้าน “พรชัย” เผยกู้เงินก้อนแรก 3 หมื่นล้าน ปี 65 ตามด้วย 1.2 แสนล้านปี 66 แผนการชำระเงินคืน 14 ปี

วันที่ 14 พ.ย.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งผ่านการพิจารณาสภาฯแล้ว

ทั้งนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน ชี้แจงว่า จากปัญหาวิกฤตพลังงานราคาน้ำมันที่ผ่านมา ถือเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต ทั้งกรณีค่าน้ำมันที่ราคาสูงขึ้น ขณะที่ค่าเงินบาทนั้นตกต่ำ โดยการแก้ปัญหาที่ผ่านมารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเดียวที่ไม่ทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ทั้งนี้การแก้ปัญหาต้องใช้การประคับประคองแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยที่ผ่านมามีดัชนีชี้วัดค่อนข้างดี ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอแนะว่าอย่าอุดหนุนจนบิดเบือน เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจ รัฐบาลต้องดูแลเรื่องดังกล่าว ขณะที่การชำระเงินกู้ รัฐบาลได้คำนึงในประเด็นดังกล่าวพร้อมกับการคงเสถียรภาพทางการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด

ด้านนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในฐานะผู้ช่วยเลขาคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ชี้แจงว่า สำหรับแผนการกู้เงินนั้นได้รับอนุมัติจากรัฐบาลแล้ว โดยจะมีการกู้เงินก้อนแรก 3 หมื่นล้านบาท ในปี 2565 และอีกก้อน จำนวน 1.2 แสนบ้านบาท จะดำเนินการในปี 2566 ขณะที่แผนการชำระเงินนั้น หนี้ก้อนแรกจะมีระยะเวลาใช้คืน 7 ปี ขณะที่ก้อนที่สองมีระยะเวลาการชดใช้ 7 ปีเช่นกัน

จากนั้นสมาชิกได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง มีทั้งติติง และมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลดำเนินการอย่างรอบคอบ

จากนั้นที่ประชุมวุฒิฯมีมติเห็นด้วย 187 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img