วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight"ชวน"กรีดยับ"เพื่อไทย"สภาฯมีชีวิต เสื่อมเองไม่ได้ นอกจากมี''คนทำ''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”กรีดยับ”เพื่อไทย”สภาฯมีชีวิต เสื่อมเองไม่ได้ นอกจากมี”คนทำ”

“ชวน” กรีดยับ “เพื่อไทย” สภาฯมีชีวิตไม่เสื่อมนอกจากคนทำ ไล่กลับไปดูตัวเองสมัยเป็นรัฐบาลทำสภาฯอยู่ในอาณัตินายกฯ สั่งได้ มั่นใจทำหน้าที่เป็นกลาง

วันที่ 20 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ผลสำรวจ นิด้าโพล ระบุ ประชาชนต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยุบสภาว่า เป็นความรู้สึกของประชาชนกลุ่มหนึ่งที่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง แต่คนทั้งประเทศอาจเห็นต่างกัน ส่วนกรณีที่จะมีส.ส.อีกจำนวนหนึ่งลาออก จะมีผลต่อความชอบธรรมในการพิจารณากฎหมายสำคัญหรือไม่นั้น โดยทั่วไปต้องรอดูตัวเลข ว่าตัวเลขจะลดลงจนไม่สามารถเป็นตัวแทนของประชาชนหรือไม่ โดยตัวเลขในขณะนี้เป็นคนที่ย้ายพรรคซึ่งเชื่อว่าจะไม่มากไปกว่านี้

เมื่อถามถึงร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมที่พรรคเพื่อไทยเสนอจะมีโอกาสที่จะพิจารณาทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าในประชุมสมัยนี้ไม่ทัน เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเพิ่งมีการเสนอเข้ามาและขณะนี้ยังมาไม่ถึงตนเพราะร่างที่เป็นทางการนั้น ขณะนี้อยู่ในกระบวนการการตรวจสอบความถูกต้อง ทั้งนี้สมัยประชุมนี้เหลือสัปดาห์หน้าเพียงสัปดาห์เดียว ตนหวังว่าวันที่28-29 ธ.ค.นี้ หากเป็นไปได้ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หากผ่านก่อนสิ้นปีก็จะดี เพื่อที่กฎหมายอื่นจะสามารถเข้ามาพิจารณาได้ ฉะนั้นเวลาที่เหลืออยู่ก็ต้องมองในแง่ดีว่ายังไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้นแม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าจะมีการยุบสภา แต่ตนคิดว่ายังมีเวลา ยังไม่มีสัญญาณใดๆที่บอกว่ารัฐบาลจะยุบสภา ซึ่งหากไม่มีการยุบสภาก็จะมีเวลาอีก 2 เดือน เราก็สามารถทำอะไรได้เยอะ เวลาเป็นของมีค่าหากทำงานจริงๆก็สามารถทำอะไรได้เยอะ

เมื่อถามว่ามีส.ส.ของพรรคเพื่อไทยพูดถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาฯว่าไม่เป็นกลางจะมีการชี้แจงอย่างไร นายชวน กล่าวว่า จริงๆตนเคยชี้แจงหลายครั้งแล้วว่าปัจจุบันฝ่ายบริหารไม่เคยมายุ่ง หรือมาสั่ง ไม่เหมือนสมัยก่อน สมัยที่พรรคของผู้ที่พูดเรื่องนี้ เป็นรัฐบาล นายกฯสามารถสั่งให้ทำแม้กระทั่งเรื่องที่ไม่ถูก และตนเชื่อว่าประธานทุกคนมีความเป็นกลาง จะมีแค่สมัยในยุคของประธานคนที่พูดเท่านั้นที่มีปัญหา

“ท่านสมาชิกสบายใจได้ในยุคที่ผมอยู่ ไม่มีใครมาสั่งให้ทำอะไรที่ผิดซึ่งผู้ที่พูดเรื่องนี้อยู่ในยุคของประธานที่สามารถสั่งได้ เขาเลยอาจคิดว่าในยุคนี้อาจเหมือนยุคของพวกเขา ไม่มี สภาไม่มีชีวิตไม่มีเสื่อม มีแต่คนที่จะทำให้ภาพพจน์ของสภาเสียหาย ในสมัยที่ผมเป็นประธานสภาใหม่ๆ ผมเตือนให้สมาชิกที่เป็นหนี้ค่าเครื่องบินไปชำระ เพราะบริษัททวงสภามา สภาก็ไม่รับผิดชอบเพราะเป็นหนี้ของคุณ ที่ไม่ขึ้นเครื่องบินก็ต้องจ่ายเอง หรือเรื่องของการจองตั๋วรถไฟแล้วไม่เดินทาง และไม่ยกเลิกซึ่งมีหลายคนที่ไปจ่าย และเมื่อเราไปดูชื่อก็จะตกใจ เพราะคนที่ไม่จ่ายส่วนมากเป็นคนที่มีฐานะ มีเงินมีฐานะในพรรคการเมือง ไม่ใช่ส.ส.ที่ไม่ค่อยมีฐานะ ซึ่งนี้เป็นภาพพจน์ของนักการเมืองที่จะเป็นลบ จะเสื่อมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของนักการเมือง แต่คนเหล่านี้ก็มองไม่ออกไปโทษนั้นโทษนี้ ไปประเมินกันเองว่าสมัยที่พรรคของผมเป็นรัฐบาล สภาอยู่ในอาณัติของหัวหน้าพรรค และนายกฯ สามารถสั่งได้ แต่ย้ำว่าในสมัยนี้ไม่มี”นายชวน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img