วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”ตั้งกระทู้บี้ปมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง “บิ๊กช้าง”แจงคลื่นแรงบังคับยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ตั้งกระทู้บี้ปมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง “บิ๊กช้าง”แจงคลื่นแรงบังคับยาก

“ก้าวไกล” ไล่บี้นายกฯ ปมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง “บิ๊กช้าง” แจงงบซ่อมบำรุงเฉลี่ยปีละ 1,300 ล. ยันเช็คสภาพอากาศแล้ว โยนกองทัพเรือตรวจสอบข้อเท็จจริงกำลัง

วันที่ 22 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณากระทู้สดของนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เรื่อง เรือรบหลวงสุโขทัยอับปาง ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่าการเกิดเหตุเรือล่ม อุปกรณ์ช่วยชีวิต ความพร้อมใช้งานและการซ่อมบำรุงของเรือรบหลวงสุโขทัย รวมถึงภารกิจสำคัญอะไรที่ถึงขนาดต้องนำเรือรบออกไปฝ่าคลื่นมรสุม ได้มีการตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตินิยมวิทยาหรือไม่ ทั้งยังสอบถามถึงผู้รับผิดชอบที่เซ็นหนังสือให้เรือรบออกไปปฏิบัติภารกิจเสี่ยงชีวิต

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า เกิดเหตุเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ประมาณเวลา 18.40 น. ได้มีการรายงานถึงรมว.กลาโหม และสั่งให้กองทัพเรือแก้ไขสถานการณ์ ควบคุมเรือรบหลวง และดูแลความปลอดภัยของกำลังพลกองทัพเรือที่ปฏิบัติภารกิจในเรือหลวงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศขณะนั้นแรงมาก เรือได้ฝ่าคลื่นลมไปและมีน้ำเข้าเรือและเข้าสู่เครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน เป็นเหตุไม่สามารถควบคุมเรือได้ ส่งผลให้น้ำเข้าสู่เรืออย่างรวดเร็ว ได้สั่งให้เรือรบหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือรบหลวงอ่างทอง เรือหลวงกระบุรี เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ 105 คน มีการขนกำลังพลไปอยู่ที่กาบเรือ เพื่อขึ้นเรือที่เข้าไปช่วยเหลือ กำลังพลได้ขึ้นเรือได้ 75 คน ทำให้ส่วนที่เหลืออีก 30 นาย ไม่สามารถขึ้นเรือได้ ภายหลังขนหาเจอ 7 ราย โดย 6รายเสียชีวิต และ1รายมีชีวิตอยู่

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทนนายกฯว่า อุปกรณ์ช่วยชีวิต โดยปกติจะมีอัตราประจำเรือ ส่วนหนึ่งเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ชูชีพส่วนบุคคล แพชูชีพ และชูชีพเป็นวง แต่แพชูชีพปล่อยไม่ได้เพราะคลื่นทะเลแรง แม้แต่เฮลิคอปเตอร์ที่นำไปช่วยก็ทำได้ยาก เพราะเรือและเสากระโดงโคลงเคลง ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าภายในเรือหลวงสุโขทัยมีเสื้อชูชีพครบหรือไม่ ได้สั่งให้กอทัพเรือไปตรวจสอบให้กระจ่างและชี้แจงต่อสังคมแล้ว การซ่อมบำรุงเรือหลวงสุโขทัย ได้ซ่อมบำรุงใหญ่เมื่อ ปี61-63 และรับกลับมาปี64 งบประมาณซ่อมบำรุงที่กองทัพเรือได้รับ โดยเฉพาะกับการซ่อมบำรุงเรือ เฉลี่ยปีละ 1,300 ล้านบาท สำหรับปี66 ได้รับจัดสรรงบประมาณ 1,800 ล้านบาท ทั้งนี้ อายุการใช้งานเรือของกองทัพเรือเฉลี่ยส่วนใหญ่เกิน30 ปีขึ้นไป ส่วนอายุเรือรบหลักๆอยู่ที่ 40 ปี ฉะนั้น สาเหตุจริงๆที่ทำให้เรืออับปางต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า เรือกระบุรีได้เตรียมเครื่องมือแพยาง ซึ่งมีอยู่ 8 แพ และเรือเล็ก แต่ด้วยสภาพคลื่นลมทำให้ไม่สามารถส่งลงไปได้ ในวันที่ 18 ธ.ค. เรือรบหลวงสุโขทัยปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน ในสภาพอากาศที่เป็นคลื่นลมแรง และก่อนจะออกภารกิจก็จะประเมินสถานการณ์จากข้อมูลของกรมอุตุฯ นอกจากนี้ เรายังได้ฝึกซ้อมตลอดเวลา และก่อนออกเรือจะชี้แจงกำลังพลถึงการปฏิบัติงานบนเรือ แต่กรณีกำลังพลที่ร่วมเดินทางไปชุมพร ต้องให้กองทัพเรือเข้าไปสอบข้อเท็จจริงว่ากำลังพลเหล่านั้นได้เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และปฏิบัติตัวอย่างไร เรื่องการอยู่รอดในภาวะฉุกเฉินมีการฝึกตามวงรอบอยู่แล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img