วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightสภาฯล่มรับปีใหม่“ครูแก้ว”สุดยื้อ ไม่รอด-ล่มไม่เป็นท่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯล่มรับปีใหม่“ครูแก้ว”สุดยื้อ ไม่รอด-ล่มไม่เป็นท่า

สภาฯล่มรับปีใหม่ ลงมติกม.กัญชาหีดขึ้นคอได้แค่ 4 มาตรา “ครูแก้ว” สุดยื้อไม่รอดล่มไม่เป็นท่า

วันที่ 4 ม.ค.66 เวลา 10.40 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ค้างการพิจารณาจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา เป็นการลงมติมาตรา 7/4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหน้าที่ประสานงานการใช้กัญชา กัญชงทางการแพทย์ โดยการลงมติเป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น หลังจากที่นายชวนกดออดเรียกสมาชกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมแล้ว ต้องใช้เวลารอสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15 นาที จึงมีส.ส.มาแสดงตน 224 คน เกินกึ่งหนึ่งจาก 218 คน มาแค่ 6 คนเท่านั้น โดยที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา 7/4 ด้วยคะแนนเห็นด้วย 129 ต่อ 9 งดออกเสียง 85

จากนั้นได้พิจารณาในมาตราอื่นๆยังคงขลุกขลักอยู่เป็นระยะๆ โดยเฉพาะมาตราที่ 10/1 เรื่อง อำนาจหน้าที่คณะ กรรมการกัญชา กัญชง นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ต้องกดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนนานกว่า 15 นาที จึงมีสมาชิกครบองค์ประชุมแบบฉิวเฉียดเกินองค์ประชุมมาแค่ 2 คน

ขณะที่การโหวตมาตรา 11 ที่กมธ.เสนอให้ตัดข้อความทิ้งทั้งมาตรา ก็ยังเกิดปัญหาเสียเวลารอสมาชิกเนิ่นนาน จนกระทั่งส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนทักท้วงขอให้ปิดประชุม เพราะสมาชิกอยู่กันไม่ครบ โดยนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกไปก่อน อย่ามาถ่วงเวลาแบบนี้ เพราะความไม่พร้อมสูงมาก เสียเวลาที่ต้องรอ ดูแล้วยังไงกฎหมายก็ไม่ผ่าน ถ้าจะผ่าน องค์ประชุมคงครบไปนานแล้ว แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้มาเป็นเดือนแล้ว ควรให้ถอนไปก่อน

แต่นายศุภชัยก็พยายามยื้อเวลา ให้รอไปเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เคยรอสมาชิกครบองค์ประชุมนาน 53 นาที มาแล้ว ขอความร่วมมือกันให้อดทนกัน กระทั่งครบ 35 นาที มีสมาชิกมาครบองค์ประชุม

แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลาเสียบบัตรลงมติมาตราดังกล่าว กลับมีสมาชิกเสียบบัตรลงคะแนนแค่ 204 คนเท่านั้น ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม นายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมเวลา 15.05 น. ถือเป็นเหตุการณ์องค์ประชุมล่มต้อนรับปีใหม่ 2566 ที่เปิดประชุมนัดแรก สภาฯก็ล่มทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img