วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“ฝ่ายค้าน”ขอ“รัฐบาล”ขยับวันซักฟอก เป็น 1-3 ก.พ.เหมือนเดิม ดักคออย่ายุบหนี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”ขอ“รัฐบาล”ขยับวันซักฟอก เป็น 1-3 ก.พ.เหมือนเดิม ดักคออย่ายุบหนี

“พรรคร่วมฝ่ายค้าน” จับผิดรบ.พร้อมแจงซักฟอก15 ก.พ.นานผิดปกติไร้เหตุผล จี้ครม.เลื่อนมาช่วง 1-3 ก.พ. ดักคออย่ายุบสภาหนี-ใช้องค์ประชุม

วันที่ 12 ม.ค.66 ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ผู้ช่วยเลขาธิการผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ พร้อมด้วยนายสุรเชษฐ์ ประวีนวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังประชุมหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดยนายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านดำเนินการเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 และข้อบังคับการประชุมสภาฯในการบรรจุญัตติอย่างครบถ้วน การที่มติครม.ระบุว่าพร้อมตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป ถือว่าเป็นการล่าช้า ขาดเหตุผล และฟังไม่ขึ้น แต่ก่อนการดำเนินการเพียงแค่ 7 วัน ไม่ควรเกิน 15 วันเท่านั้น แต่ครั้งนี้ใช้เวลานานถึง 35 วัน ดังนั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านขอเรียกร้องไปยังครม.พิจารณาเลื่อนการอภิปรายทั่วไปเป็นวันที่ 1-3 ก.พ.นี้ น่าจะเหมาะสม เพราะมีข้อกล่าวหา สอบถาม และเสนอแนะจำนวนมาก

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนขอเรียกร้อง 1.อย่าดึงนาน ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ. ถือว่านานเกินปกติ 2.อย่ายุบสภาหนี จากปัญหาองค์ประชุมสภาฯล่ม ส.ส.ย้ายพรรคกันมากมาย ประชาชนจับตาดูอยู่ ว่าจะมีการยุบสภาก่อนมีการอภิปรายฯหรือไม่ และ 3.อย่าปิดกั้น ให้เวลาฝ่ายค้านได้อภิปรายเต็มที่ เพราะมีข้อมูลจำนวนมาก แม้จะไม่มีการลงมติ แต่ประชาชนจะตัดสินผ่านการเลือกตั้งในคูหา ขณะเดียวกันอยากให้ประชาชนจับตาดูในการอภิปราย จะมีการดึงเวลา ให้กระทบองค์ประชุมเพื่อไม่ให้มีการอภิปรายหรือไม่ เพราะครั้งนี้จะถือเป็นการชี้ชะตาพลิกขั้วครั้งสำคัญ

ขณะที่นายสงคราม กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่าที่ครม. มีเจตนาหลีกเลี่ยงไม่ให้อภิปรายหรือไม่ โดยเฉพาะช่วงเดือนก.พ.ที่มีข่าวเล็ดลอดออกมาจากฝ่ายรัฐบาลว่านายกฯเตรียมจะยุบสภา ดังนั้นนายกฯจะมาอ้างว่าช่วงนี้ไม่ว่าง หรือติดภารกิจจำเป็นไม่ได้ เพราะปกตินายกฯก็ไม่ให้ความสำคัญกับสภาอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอย่าทำมันไม่สง่างาม เป็นนายกฯมา8ปีแล้ว ต้องกล้าให้ส.ส.อภิปรายในสิ่งที่ทำไม่ถูกต้อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img