วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightแกนนำม็อบ 3 นิ้วไม่ยอมตกขบวน ดาหน้าประณามรัฐประหารเมียนมา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แกนนำม็อบ 3 นิ้วไม่ยอมตกขบวน ดาหน้าประณามรัฐประหารเมียนมา

ไม่ยอมตกกระแสรัฐประหารที่เมียนมา แกนนำกลุ่มราษฎร-ม็อบ 3 นิ้ว ดาหน้าโชว์ความเห็นต่อต้าน-ประณาม “โตโต้-ปิยรัฐ” จี้เผด็จการทหารพม่าคืนประชาธิปไตย และปล่อยนักโทษทางการเมืองทุกคน ส่วน “ไมค์ ระยอง-ฟอร์ต ทัตเทพ” ร่วมประณาม ตำหนิทุเรศ ไม่เว้นแม้แต่ “สุนัย ณ ฮิวแมนไรต์วอตช์” ด่ากองทัพว่าโกหก

หลังเช้าวันนี้ (1 ก.พ.64) “กองทัพทหารเมียนมา” ทำรัฐประหาร เข้ายึดอำนาจ และจับกุมตัว “อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา และแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พร้อมตัดการสื่อสารทั้งโทรศัพท์และสัญญาณอินเตอร์เน็ต เมืองหลวงเต็มไปด้วยทหาร หลังไม่พอใจผลเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.63 ที่พรรค NLD ชนะถล่มทลาย

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ บรรดาแกนนำกลุ่มมวลชนในเมืองไทย โดยเฉพาะแกนนำกลุ่มราษฎร หรือม็อบ 3 นิ้ว ต่างดาหน้ากันออกมาแสดงความคิดเห็นถึงการรัฐประหารในเมียนมา รวมไปถึงนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ อาทิ…

นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้ากลุ่มการ์ดราษฎร หรือ WeVo โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า…”ประเทศ #พม่า หรือ เมียนมาถูกทำรัฐประหารเมื่อเช้ามืดวันนี้ โดยการนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาและคณะนายทหารเมียนมา ซึ่งเป็นบุตรชายบุญธรรมของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษแห่งประเทศไทย

ไม่ว่าการรัฐประหารที่ใดบนโลกโดยการใช้กำลัง เพื่อโค่นล้มรัฐบาลประชาธิปไตย ก็ไม่ควรได้รับการยอมรับ และรับรองของนานาชาติ

เราต้องช่วยกันเรียกร้องให้ชาวเมียนมา ได้รับความปลอดภัย และสิทธิในการแสดงออก แม้จะป็นสิ่งที่ประเทศของเราเองเรียกร้องหายากยิ่งที่จะได้รับสิ่งนั้น แต่เราก็ต้องทำ และยืนยันว่าไม่ว่ามนุษย จะมีชนชาติ เชื้อชาติ ศาสนา หรือ ความเชื่อใดๆ ก็ตาม ควรมีสิทธิเสรีภาพในทางการเมือง

ขอให้เผด็จการทหารพม่าคืนประชาธิปไตยให้ชาวพม่าโดยเร็วที่สุด และปล่อยนักโทษทางการเมืองทุกคน”

ขณะที่ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” แกนนำกลุ่มราษฎร ทวิตเตอร์ว่า “ทหารได้ควบคุมตัวนาง ออง ซาน ซู จี ไว้แล้ว ผมขอประณามการทำรัฐประหารของประเทศพม่า #รัฐประหาร #พม่า”

ด้าน นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ “ฟอร์ด-ทัตเทพ” แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มราษฎร ทวิตเตอร์แสดงความเห็นว่า…”การ #รัฐประหาร เป็นการกระทำที่ทุเรศ ไร้เกียรติ ทำลายระบอบประชาธิปไตย และละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง สิ่งที่กองทัพ #เมียนมาร์ ทำในวันนี้เลวร้ายพอ ๆ กับที่กองทัพไทยทำเมื่อปี 2557 เผด็จการในภูมิภาคนี้จงชิบหาย ประชาธิปไตยจงเจริญ”

ส่วน นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตช์ ได้แสดงความเห็นทางทวิตเตอร์ว่า…”ด่วน! #รัฐประหาร 1 ก.พ. กองทัพจับอองซานซูจี, แกนนำพรรค NLD, นักกิจกรรมประชาธิปไตย / ปลุกม็อบให้ออกมาชุมนุมสนับสนุนกองทัพ, ปล้นสะดม, ทำร้ายฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง / ตัดการสื่อสาร และสัญญาณวิทยุ/ สรุปว่าที่ช่วงสุดสัปดาห์กองทัพประกาศจะไม่ยึดอำนาจคือโกหก! #เมียนมาร์”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img