วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightถ้า“ส.ว.ฝืนกระแส”ระวังพารัฐบาลลงนรก ทำปฎิวัตยังง่ายกว่าจะแก้ที่มานายกฯ8ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถ้า“ส.ว.ฝืนกระแส”ระวังพารัฐบาลลงนรก ทำปฎิวัตยังง่ายกว่าจะแก้ที่มานายกฯ8ปี

“วันชัย” เตือนสติส.ว.ฝืนกระแสปชช.ระวังพารัฐบาลลงนรก แนะจับตาพรรคขนาดกลาง อาจได้นั่งนายกฯแทน วอนพรรคการเมืองแข่งกันตรงไปตรงมา ขู่เปิดโปงกลโกงเลือกตั้ง

วันที่ 17 ม.ค.66 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า การจุดประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯได้มากกว่า 8 ปี เป็นการตีปลาหน้าไซ เพื่อดิสเครดิตส.ว.ของบางพรรคให้ตัวเองดูดี เรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาของกมธ.พัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่ศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญหลายประเด็นตามปกติ ทั้งเรื่องที่มาส.ส. ที่มาส.ว. ที่มานายกรัฐมนตรี ไม่ได้เจาะจงจะแก้มาตรา 158 เรื่องวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ยังไม่มีการเสนอแก้ไขประเด็นนี้ แต่ปรึกษาหารือในชั้นกมธ.จริง ส่วนกระบวนการแก้ไข ไม่แน่ใจ เมื่อหมดวาระส.ว.ชุดนี้ จะแก้สำเร็จหรือไม่ การแก้เรื่องนี้ให้สำเร็จจริงๆ คิดว่า ทำปฏิวัติยังง่ายกว่า เอามาเสนอพูดคุยได้ แต่การผลักดันแก้ไขจริงๆ ถ้าส.ส.ไม่เอาด้วย ก็ไม่มีทางเกิดขึ้นได้แน่นอน

“ขอยืนยันว่า ไม่มีผู้มีอำนาจคนใด ส่งสัญญาณแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 158 แม้แต่ในส.ว.ด้วยกัน ก็ไม่มีใครผลักดัน จะหาเรื่องเข้าตัวทำไม เพราะไม่มีทางสำเร็จ คนที่จะผลักดันให้สำเร็จคือ ส.ส.ต้องผลักดัน ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปของส.ว. จะไม่เหมือนเดิมแน่นอน เพราะความสำนึกลึกๆ รู้ว่า รัฐบาลชุดต่อไปจะอยู่ได้ด้วยส.ส. เสียงส.ว.จะเทให้คนที่เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ถ้าเอาเสียงข้างน้อยเป็นรัฐบาล เท่ากับพารัฐบาลชุดนั้นลงนรก ไม่มีเหตุผลจะไปสวนมติ กระแสความต้องการของประชาชน แม้ทั้ง 250 เสียง อาจไม่เทไปทั้งหมด แต่เสียงส่วนใหญ่จะเทไปทางนั้น”นายวันชัย

นายวันชัย ยังกล่าวถึงอนาคตนายกฯคนที่ 30 ว่า บางคนที่คิดไม่ถึงอาจมีสิทธิ เพราะไม่แน่ใจว่าซีกอำนาจเดิมจะรวมได้ถึง 251 เสียงหรือไม่ ถ้ารวมได้ 251 เสียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังมีสิทธิ แต่ดูจากสถาน การณ์ที่แตกเป็น 2 ซีก ไม่มั่นใจซีกเดิมจะรวมได้ถึง 251 เสียง อาจมีการจับขั้วใหม่ของพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ ถ้ารวมกันได้มากกว่า 251 เสียง อาจเป็นรัฐบาลได้ ดูจากบุคลิกของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไปได้ทุกกลุ่มทุกฝ่าย ดังนั้นคนที่จะเป็นนายกฯอาจเป็นพรรคอื่นที่เคยไม่จัดตั้งรัฐบาลมาก่อน ไม่ใช่ทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย อาจเป็นพรรคกลางๆ และเป็นคนๆนั้นเป็นนายกฯก็เป็นไปได้ อย่าไปประมาทพรรคภูมิใจไทย ถ้าซีกเดิมรวมเสียงได้ไม่ถึง จะต้องประนอมอำนาจร่วมกันตั้งรัฐบาล ลำพังพรรคเพื่อไทยที่เอาบางคนขึ้นมาโชว์ อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง จึงต้องประนอมกับพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ ตกลงกันให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

นายวันชัยกล่าวว่า ส่วนการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ นั้น ขอให้แข่งกันอย่างเสมอภาค ไม่ใช้อำนาจ อิทธิพล กำลังเงิน เป็นตัวกำหนด จากการติดตามข่าวของกมธ.พัฒนาการเมืองฯ เพื่อให้การเลือกตั้งสุจริต และการใช้อำนาจรัฐที่มีธรรมาภิบาล ยอมรับ ตลอด 8 ปีล้มเหลว ไม่สามารถปฏิรูปการเลือกตั้งให้สุจริตได้ การเลือกตั้งครั้งนี้กมธ.จะติดตามใกล้ชิด นำมาเปิดโปงตีแผ่ให้สังคมรับรู้ ใครใช้อำนาจให้เกิดความไม่สุจริต จะติดตามการใช้อำนาจรัฐระหว่างเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด ขอให้นักการเมืองเป็นตัวอย่างทำการเมืองให้เหมาะสม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img