วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" แนะส.ส.อย่าหนีปัญหาไม่เห็นด้วยลงมติไม่รับ อย่าทำสภาล่มอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” แนะส.ส.อย่าหนีปัญหาไม่เห็นด้วยลงมติไม่รับ อย่าทำสภาล่มอีก

“ประธานสภาฯ” แนะส.ส.อย่าหนีปัญหาไม่เห็นด้วยลงมติไม่รับ อย่าทำสภาล่มอีก ด้าน “ศุภชัย” ขวางเลื่อนกม.อื่นแทนกัญชา แจ้ง “ธนกร” ลาออกจากส.ส. แล้ว

วันที่ 19 ม.ค.2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังการพิจารณากระทู้ถามสดและกระทู้ทั่วไปเสร็จสิ้นแล้ว นายชวนแจ้งให้ที่ประชุมทราบ ถึงการสิ้นสุดสมาชิกภาพส.ส.ของนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่มีหนังสือขอลาออกจากการเป็นส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19ม.ค. 2566 เป็นผลให้สมาชิกภาพส.ส.ของนายธนกรสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(3) ทำให้ขณะนี้เหลือส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มี 431คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง 216 คน

จากนั้นก่อนเข้าสู่วาระการประชุมนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือถึงความเป็นห่วงปัญหาสภาล่ม จะทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายต่างๆในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 5สัปดาห์ก่อนจะปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 ก.พ.2566 จะสามารถผ่านกฎหมายได้กี่ฉบับ โดยนายชวนชี้แจงว่า วิธีแก้ปัญหา โดยการทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ไม่ใช่วิธีการของพวกเรา เป็นการหนีปัญหา แสดงถึงความกลัว ถ้าไม่เห็นด้วยหรือไม่พอใจกฎหมายใดก็แค่ลงมติไม่รับ บางครั้งมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมครบ แต่ไม่ยอมแสดงตน ขอให้สู้อย่าหนีปัญหา เวลาที่เหลือ 5สัปดาห์ ขอให้สมาชิกมาประชุมอย่างพร้อมเพรียง แม้กฎหมายจะยาว แต่ก็จบได้ถ้าร่วมมือกัน ให้ใช้เวลาที่เหลือให้เกิดประโยชน์มากที่สุด อย่างร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่หลายคนไม่เห็นด้วย ก็ขอให้มาลงมติ อย่าหนี หวังว่าจะได้รับความร่วมมือ ตั้งใจผ่านกฎหมายไปให้ได้

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้มีคนไม่หวังดีกับสภาฯ กล่าวหาสภาล่ม 22 นาที ไม่เป็นผลดีกับประชาธิปไตย พรรครัฐบาลมีส.ส.มากกว่า 221 คน เป็นองค์ประชุมได้อยู่แล้ว อย่ามาโยนฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือ ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า กฎหมายบางฉบับสมาชกมีความเห็นต่าง จึงติดเดตล็อก ขอเสนอว่า กฎหมายฉบับใดที่ทำท่าจะเดินไม่จบ ให้สภาฯชุดหน้าเป็นผู้ตัดสิน ควรเลื่อนระเบียบวาระที่อยู่ลำดับถัดไปมาพิจารณา ให้ออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อไปได้ ทำให้นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย โต้แย้งว่า กำลังสงสัยการเสนอการเลื่อนวาระไม่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และวิถีฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะนี้มีร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ค้างพิจารณา จะเสร็จหรือไม่เสร็จอยู่ที่พวกเรา เห็นด้วยที่นายชวนบอกว่า กฎหมายที่เหลืออยู่สามารถพิจารณาได้ทัน ถ้าทุกคนร่วมมือ สมควรเป็นเช่นนั้น วันนี้ประชาชนเรียกร้องพิจาณากฎหมายกัญชาให้แล้วเสร็จ มีผู้เกี่ยวข้องมากมายรอกฎหมายอยู่ ถ้าปล่อยให้ล้มไปจะเป็นปัญหากฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้นไม่ควรเลื่อนกฎหมายอื่นมาแทนที่กฎหมายกัญชา ถ้าตั้งใจพิจารณาก็สำเร็จได้ในเวลาที่กำหนด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img