วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“ฝ่ายค้าน”เอาคืนชิงนับองค์ประชุมแก้เผ็ด ล้มแก้รธน.“ปิดสวิตซ์ส.ว.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”เอาคืนชิงนับองค์ประชุมแก้เผ็ด ล้มแก้รธน.“ปิดสวิตซ์ส.ว.”

“ฝ่ายค้าน” เอาคืนเล่นเกมประชุมแก้รธน.เสนอนับองค์ประชุม ถามหาความรับผิดชอบส.ส.รัฐบาล “สุชาติ” มือปิดขาดเยอะสั่งปิดทันที ขณะที่ ส.ส.ทยอยลาออกอีก 7 คน เพิ่มอีก 4 เหลือส.ส. 429 คนจาก 500 คน

วันที่ 26 ม.ค.2566 มีการประชุมสภาฯ มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า มีส.ส.ลาออกจำนวน 7 คน ได้แก่ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย, นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย, นายอภิชา เลิศพชร กมล ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย, นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรประชาธิปัตย์, นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย และ นางเบญญา นันทขว้าง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง ทำให้มีส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 429 คน กึ่งหนึ่งคือ 215 คน

จากนั้นได้นำกล่าวปฎิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ 4 คน คือ นายพิชัย ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย นายโกมินทร์ ทีฆธนานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นายชำนิ ศักดิ์เศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนางเบญญ นั้น ได้รับการเลื่อนลำดับมาแทนนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลัง ซึ่งราชกิจจานุเบกษาประกาศการเลื่อนลำดับเมื่อ 19 ม.ค.ซึ่งยังไม่ทันได้กล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุมก่อนปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ยื่นหนังสือลาออก ส.ส. เมื่อ 24 ม.ค. ทั้งนี้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวที่สามารถทำได้

ต่อเวลา 12.55 น.ได้เข้าสู่วาระการประชุมพิจารณาบทราบรายงานของหน่วยงานราชการต่างๆ แต่ยังไม่ได้เข้าวาระนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้นับองค์ประชุมก่อนที่สภาฯ จะดำเนินการประชุมมต่อ เพื่อความสง่างาม มีส.ส.รับฟังการพิจารณารายงานและร่างกฎหมายต่างๆของรัฐบาล

แต่นายศุภชัย ได้พยายามขอร้องนายอุบลศักดิ์ ช่วยกันทำหน้าที่เพราะสภาฯเหลือเวลาน้อยแล้ว แต่ไม่ยอม ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย สนับสนุนพร้อมกล่าวว่าเมื่อวันที่ 25 ม.ค.มีการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พบว่ามีส.ว.ไม่มาแสดงตน และ ฝ่ายรัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือ และในการประชุมสภาฯ วาระกระทู้ที่สำคัญ พบว่ามีบางพรรคการเมืองใช้สถานที่ของผู้ค้ายาเสพติดเป็นอาคารสำนักงาน แต่ไม่ได้พูดในสภา ต้องเลื่อนไปวันที่ 20 ก.พ.ซึ่งเชื่อว่ายุบสภาไปแล้ว ดังนั้นการประชุมวันนี้ จะให้ฝ่ายค้านนั่งฟังเพื่ออะไร รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ส.ส.ที่เป็นฝ่ายรัฐบาลต้องรับผิดชอบเป็นองค์ประชุม ไม่ใช่ให้ฝ่ายค้านนั่งเป็นองค์ประชุม แต่ไม่อยู่ ต้องทำตามข้อบังคับของสภาฯ อย่างเคร่งครัด จึงขอให้ตรวจสอบองค์ประชุม ถือเป็นความรับผิดชอบแต่ละบุคคล

ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า ตนนั่งอยู่บนนี้ เห็นหมด ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ารรัฐบาลอยู่พอๆกัน การทำหน้าที่ในสภาเป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกกคน เพราะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ส่วนเรื่องเมื่อวานให้เป็นเรื่องเมื่อวาน ส่วนวันนี้เป็นเรื่องของวันนี้ พร้อมขอให้ยกเลิกการเสนอนับองค์ประชุม

นายศุภชัย จึงกดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตน ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการแสดงตนด้วยการขานชื่อแทนการกดบัตรแสดงตนกว่า 30 คน หลังจากที่ ส.ส.เพื่อไทย ชี้ชวนให้ประชาชนเห็นว่าการเข้าประชุมนั้นเป็นความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล

ต่อมา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ได้สับเปลี่ยนทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และใช้เวลารอองค์ประชุมไม่กี่นาที ก่อนจะกล่าวปิดการแสดงตน พร้อมกับกล่าวว่า “ผมไม่อยากขึ้นมาแทนรองศุภชัยเลย มาทีไรก็ปิดการประชุมทุกที จนได้รับฉายาว่ามือปิดประชุม แต่ผมไม่รู้จะประชุมต่อได้อย่างไร เพราะองค์ไม่ครบ มีคนกดบัตรแสดงตน 122 คน และแสดงตนผ่านการขานชื่อ 30 คน และรวมผมด้วย เป็น 31 คน แต่ยังขาดอีกเยอะ องค์ประชุม ไม่เป็นองค์ประชุมต้องเลิกโดยปริยาย ต้องเลิกประชุม” และสั่งปิดประชุมเวลา 13.15 น.

ทั้งนี้การประชุมล่มดังกล่าว ถือเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2566

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img