วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightปชช.ไม่เชื่อ"พปชร.-รทสช."แตกคอ แค่คู่แข่งการเมืองเชื่อ 2 ป.จับมือตั้งรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปชช.ไม่เชื่อ”พปชร.-รทสช.”แตกคอ แค่คู่แข่งการเมืองเชื่อ 2 ป.จับมือตั้งรัฐบาล

“นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ปชช. ส่วนใหญ่มอง 2 ป. แยกพรรค “พปชร.-รทสช.” ไม่ได้แตกแค่แข่งกัน ชี้ทางการเมืองไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร เชื่อเป็นไปได้มากจับมือตั้งรัฐบาลกันอีก ขณะที่ ร้อยละ 18 มองเป็นไปไม่ได้เลย

วันที่ 29 ม.ค.2566 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง พรรคพลังประชารัฐ ปะทะ พรรครวมไทยสร้างชาติ เกี่ยวกับการแข่งขันทางการเมืองระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากพรรครวมไทยสร้างชาติ 

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความรู้สึกของประชาชนต่อการแข่งขันทางการเมืองระหว่างพล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 46.56  ระบุว่า ไม่ได้แตกกัน เป็นเพียงแค่การแข่งขันทางการเมือง รองลงมา ร้อยละ 28.93 ระบุว่า การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร  ร้อยละ 20.53 ระบุว่า เป็นสีสันทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ร้อยละ 12.52 ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอิสระมากขึ้นในการตัดสินใจทางการเมืองและการบริหารประเทศ 

ร้อยละ 10.76 ระบุว่า การแข่งขันกันจะทำให้ทั้งสองพรรคได้ ส.ส. รวมกันแล้วน้อยกว่าจำนวนส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งปี 2562 
ร้อยละ 9.01 ระบุว่า พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ แตกกันอย่างแน่นอน 
ร้อยละ 8.78 ระบุว่า พล.อ.ประวิตร และ พรรคพลังประชารัฐ เป็นอิสระมากขึ้น สามารถร่วมรัฐบาลกับฝั่งไหนก็ได้ หลังการเลือกตั้ง 

ร้อยละ 6.56 ระบุว่า การแข่งขันกันจะทำให้ทั้งสองพรรคได้ ส.ส. รวมกันแล้วมากกว่าจำนวนส.ส. พรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งปี 2562 
ร้อยละ 6.34 ระบุว่า ผู้ที่เคยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่ชอบพรรคพลังประชารัฐ จะกลับมาสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์มากขึ้น 

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อจำนวน ส.ส. ระหว่าง พรรคพลังประชารัฐ และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ภายหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 42.75 ระบุว่า ทั้งสองพรรค จะได้จำนวน ส.ส. เท่าๆ กัน 
รองลงมา ร้อยละ 25.73 ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐของพล.อ.ประวิตร จะได้จำนวน ส.ส. มากกว่า 
ร้อยละ 24.73 ระบุว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ของพล.อ.ประยุทธ์ จะได้จำนวน ส.ส. มากกว่า 
เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อความเป็นไปได้ที่ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์ จะจับมือกันในการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังการเลือกตั้งสมัยหน้า พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 38.40 ระบุว่า เป็นไปได้มาก 
รองลงมา ร้อยละ 30.07 ระบุว่า ค่อนข้างเป็นไปได้ 
ร้อยละ 18.32 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย 
ร้อยละ 11.76 ระบุว่า ไม่ค่อยเป็นไปได้ 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img