วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“โกวิทย์”อึดอัด“รัฐบาล-ฝ่ายค้าน” ทำประชุมล่มซ้ำซาก4ปี-30ครั้ง-สูญ27ล.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โกวิทย์”อึดอัด“รัฐบาล-ฝ่ายค้าน” ทำประชุมล่มซ้ำซาก4ปี-30ครั้ง-สูญ27ล.

“โกวิทย์” อึดอัด “รัฐบาล-ฝ่ายค้าน” เล่นเกมเอาคืนกันไปมา ทำประชุมล่มซ้ำซาก 4 ปี 30 ครั้ง สูญเงินกว่า 27 ล้านบาท ทำปชช.เสียประโยชน์

วันที่ 30 ม.ค.2566 ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท แถลงว่า มีความอัดอั้นใจเรื่องสภาล่มฯ ซ้ำซาก ตลอด 4 ปี การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่ม 28 ครั้ง และประชุมร่วมรัฐสภาล่ม 2 ครั้ง
รวมแล้วล่มถึง 30 ครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียดังนี้คือ ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายต่อหัวให้กับส.ส. และอาจจะรวมถึงส.ว. ในครั้งที่มีการประชุมร่วม เช่น ค่าอาหารเช้า อาหารกลางวัน และอาหารเย็น คนละประมาณ 1,000 บาทต่อวัน สำหรับ ส.ส. 500 คน คิดเป็นเงินประมาณ 5 แสนบาทต่อวัน เมื่อสภาฯ ล่ม 30 ครั้ง จึงสูญเสียงบประมาณไปแล้ว ประมาณ 15 ล้าน นอกจากนี้ ยังมีค่าพาหนะเดินทางมารวมประชุมของสมาชิกทั้งค่าเครื่องบิน ค่ารถไฟ และค่ารถยนต์ สำหรับ ส.ส. 500 คน มีสมาชิกจำนวนหนึ่งที่ต้องเบิกค่าใช้จ่ายดังกล่าว ประมาณ 200 คน หากเบิกคนละ 2,000 บาท จะมีค่าใช้จ่ายครั้งละประมาณ 4 แสนบาท เมื่อสภาฯ ล่ม 30 ครั้ง จึงคิดเป็นเงินประมาณ 12 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีค่าเบี้ยประชุมของคณะกรรมาธิการ อีกด้วย จึงขอให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่ายจริงให้ประชาชนได้รับทราบ

นายโกวิทย์ กล่าวว่า สภาฯ ล่มยังทำให้เกิดความสูญเสียโอกาสการพิจารณากฎหมาย หรือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ต่างๆ เพื่อออกมาบังคับใช้และเกิดประโยชน์กับประชาชน เช่น ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. …. ที่เกี่ยวกับการขออนุญาตทำประมงพื้นบ้าน ทำประมงในทะเลนอกชายฝั่ง การคุ้มครองชาวประมง ธุรกิจการประมง สนับสนุนผู้ประกอบการ และร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. เป็นต้น

“จึงขอเรียกร้องให้สมาชิกมาทำหน้าที่ให้สมบูรณ์และคิดถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก การเล่นเกมการเมืองเอาคืนกันไปมาระหว่างฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน จะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ สำหรับผมไม่เคยขาดประชุม ไม่เคยป่วย และทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ผมมีความรับผิดชอบต่อการเป็นผู้แทนราษฎร” นายโกวิทย์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img