วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”ชี้หลังเลือกตั้งรวมเสียงได้ 240 มั่นใจส.ว.ไม่ฝืนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ชี้หลังเลือกตั้งรวมเสียงได้ 240 มั่นใจส.ว.ไม่ฝืนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

“อนุทิน” พูดชัดหลังเลือกตั้งพร้อมทำงานทุกบทบาท ลั่นภท. ลั่นเป็นคนเลือกไม่ใช่ผู้ถูกเลือก บอกหลังเลือกตั้งรวมเสียง 240 หวังพึ่งส.ว.ไม่เอาด้วย มั่นใจส.ว.ไม่ฝืนประชาชนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

วันที่ 1 ก.พ. 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมายการเมืองของพรรคในศึกการเลือกตั้งที่จะมาถึงว่า พรรคทำเต็มที่แน่นอน และหลังเลือกตั้ง พร้อมทำงานในทุกบทบาท ขึ้นกับความไว้วางใจของประชาชน ถ้าประชาชนเลือกเข้ามามากก็พร้อมเป็นนายกฯ ซึ่งบทบาทนายกฯ ของตนคือการประสานทุกฝ่ายช่วยกันทำงาน เรื่องข้าง เรื่องสี ขอให้พอ ประเทศไทยถูกความขัดแย้งเหนี่ยวรั้งมานานเกินไปแล้ว

เมื่อถามว่า จากนี้พรรคภูมิใจไทย จะเปลี่ยนจากพรรคผู้ถูกเลือก เป็นพรรคที่เป็นผู้เลือกแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาเข้าจริง เราเป็นผู้เลือกอยู่ตลอด ครั้งที่แล้ว ถ้าไม้ได้พรรคภูมิใจไทย จะตั้งรัฐบาลกันได้หรือไม่ ย้อนกลับไปมีการเสนอสิ่งต่างๆ มาให้ตนและพรรคมากมาย ตำแหน่งสูงกว่ารัฐมนตรีก็ให้ แต่ถามว่า รับไปแล้ว บ้านเมืองไปต่อได้ไหม ถ้าไม่ได้ ถึงเป็นนายกฯก็ไม่มีประโยชน์ คราวที่แล้ว เมื่อเราเลือก อำนาจ คสช.ก็หมดไปทันที แต่ถ้าไม่เลือกตามรัฐธรรมนูญ คือรัฐบาลรักษาการอยู่ต่อไปจนถึงการที่ ครม.ใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ แต่สิ่งเหล่านั้น ไม่เกิด เพราะการเลือกของภูมิใจไทย เราทำให้การเมืองเข้าสู่ระบบใหม่ และประเทศไทย ก็ยังไปข้างหน้าได้ด้วย

“ที่สำคัญ การเลือกของเรา ก็เป็นไปตามที่เราบอกไว้ ว่าจะไม่ให้ส.ว.มาชี้ขาดนายกฯ เพราะจะเห็นว่า นายกฯก็ได้มาจากเสียงส.ส.เกินครึ่ง ครั้งนี้ก็เหมือนกัน ผมยังยึดมั่นในหลักการเดิม และเชื่อว่า ส.ว.จะไม่ฝืนเสียงประชาชนตั้งนายกฯที่มาจากส.ส.เสียงข้างน้อย เราไม่เอาด้วยแน่ ถ้ารวมเสียงส.ส.ได้ 240 เสียง แล้วไปเอาเสียงส.ว.มาเติมให้ครบ 375 เสียง สิ่งที่ต้องคิดในฐานะนักการเมือง ก็คือโจทย์ที่ว่าจะทำอย่างไร ให้การเมืองมันเข้มแข็ง เรื่องนี้สำคัญมาก ผมมองว่าการเมืองไทย มีวิวัฒนาการ ถ้าส.ส.ร่วมกันได้ รวมเสียงเลือกนายกฯให้ได้เกินกึ่งหนึ่ง ท่านส.ว. ท่านก็น่าจะเทไปตามเสียงตัวแทนพี่น้องประชาชน ผมเชื่อแบบนั้น”นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img