วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“ฝ่ายค้าน”ยื่นประธานสภาฯร้องศาลรธน. “ศักดิ์สยาม”ซุกหุ้นบริษัท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายค้าน”ยื่นประธานสภาฯร้องศาลรธน. “ศักดิ์สยาม”ซุกหุ้นบริษัท

“ฝ่ายค้าน”ยื่นประธานสภาฯร้องศาลรธน. “ศักดิ์สยาม”ซุกหุ้นบริษัท

วันที่ 7ก.พ.66 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ (ปช.) ร่วมกันแถลงว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อีกครั้ง เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพส.ส.ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะสิ้นสุดลงหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้เคยยื่นคำร้องต่อนายชวนให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเอาผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 กรณีการแทรกแซงการจัดทำงบประมาณแผ่นดิน แต่นายชวนวินิจฉัย ไม่ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของประธานสภาฯ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า โดยคำร้องที่ยื่นต่อนายชวนครั้งนี้จะอาศัยรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ให้สมาชิกเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ส่งผ่านประธานสภาฯ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็นรัฐมนตรีและส.ส.ของนายศักดิ์สยามจะสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170(5) ประกอบมาตรา 187 กรณีห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทจำกัด เป็นข้อกล่าวหาเฉพาะในเรื่องนี้

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า สำหรับหลักฐานที่ยื่นมีทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย 14 เรื่องที่แสดงถึงการถือหุ้นของนายศักดิ์สยาม ส่วนการยื่นให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 นั้น ฝ่ายค้านยังดำเนินการอยู่ แต่จะรอฟังการยื่นเอาผิดครั้งนี้ก่อน ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้ง ทำตามหน้าที่ฝ่ายค้านในระบบรัฐสภา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img