วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlightสภาล่มอีกแล้ว!"รองศุภชัย"เหน็บส.ส.จะดูว่าใครรักชาวประมงจริง หรือรักแต่ปาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาล่มอีกแล้ว!”รองศุภชัย”เหน็บส.ส.จะดูว่าใครรักชาวประมงจริง หรือรักแต่ปาก

ประมงฝันสลายพ.ร.บ.ฯประมงแห้ว “รองศุภชัย” เหน็บควรโชว์ว่าใครรักชาวประมงจริงหรือรักแต่ปาก สุดท้ายไม่รอดสภาล่มทุบสถิติแสดงตน 93 คน

วันที่ 9 ก.พ.2566 ที่รัฐสภา ต่อมาเวลา 14.00 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ วาระ2-3 ตามที่กมธ.วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว มีนาย โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมี 20 มาตรา เป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีกมธ.ไม่มีการแก้ไขเนื้อหา รวมถึงไม่มีกมธ.และสมาชิกติดใจสงวนคำแปรญัตติ ใช้เวลาเพียง 20นาที ก็ผ่านการลงมติในวาระ2และ3ได้อย่างรวดเร็ว โดยได้รับความเห็นชอบในวาระ3ด้วยคะแนน 174 ต่อ2 งดออกเสียง 35 ไม่ลงคะแนน 2

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาลงมติร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร วาระแรก ตามที่ครม.เป็นผู้เสนอ ที่ตกค้างมาจากการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เกิดเหตุสภาล่ม โดยการลงมติเป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น ต้องเสียเวลารอสมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุมอยู่สักพัก ก่อนที่จะมีผู้แสดงตนเป็นองค์ประชุม ่210คน พอดีกับจำนวนองค์ประชุม 210 เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 420 คน ก่อนที่ประชุมจะลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว และตั้งกมธ.วิสามัญฯขึ้นมาพิจารณาวาระ2และ3ต่อไป

ต่อมาเวลา15.30 น. ได้เข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) แก้ไขพ.ร.ก.การประมง จำนวน 7 ฉบับที่หลายพรรคการเมืองร่วมกันนำเสนอ หลังจากที่มีชาวประมงจำนวนมากมายื่นหนังสือถึงหลายพรรคการเมืองในวันที่ 9 ก.พ. ขอให้ช่วยสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อปลดล็อกเงื่อนไขการจำกัดสิทธิการประมงในหลายเรื่อง และแก้ไขเรื่องใบอนุญาตการทำประมง ซึ่งทุกพรรคก็รับปากจะช่วยสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้

โดยภาพรวมการอภิปรายส.ส.ทุกพรรคทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างพร้อมใจสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ หลังจากแสดงความคิดเห็นเสร็จสิ้นนานกว่า 2.30 ชั่วโมง เพื่อเตรียมตัวลงมติวาระรับหลักการ ปรากฏว่าส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้าน อาทิ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย พากันเรียกร้องให้ปิดประชุม เพื่อไปลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวในครั้งต่อไป เพราะมีจำนวนสมาชิกอยู่ในห้องประชุมบางตา มีแนวโน้มไม่ครบองค์ประชุม แต่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ยืนยันให้มีการลงมติทันที เพราะพี่น้องชาวประมงรออยู่ ถ้าไม่โหวตวันนี้ก็ไม่รู้จะนำกลับมาพิจารณาได้ทันหรือไม่ เพราะยังมีขั้นตอนพิจารณาในวุฒิสภาอีก ควรโชว์ให้เห็นว่าใครรักชาวประมงจริงหรือรักแต่ปาก

หลังจากที่รอให้สมาชิกแสดงตนอยู่นาน ปรากฏว่ามีส.ส.แสดงตนเพียง 93 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม นายศุภชัยจึงสั่งปิดประชุมในเวลา 18.22 น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img