วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”ขอร้องสมาชิกรัฐสภา อย่าทำองค์ประชุมล่มแต่เช้า หลังรอนาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”ขอร้องสมาชิกรัฐสภา อย่าทำองค์ประชุมล่มแต่เช้า หลังรอนาน

“ประชุมรัฐสภา” ถกร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ เปิดประชุมทุลักทุเล “ชวน” คาใจทิศทางรัฐบาล จะเดินหน้า-ยับยั้ง หลัง “ส.ส.พปชร.” ลุกค้าน-หนุนให้ถอนเนื้อหา

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.66 ที่รัฐสภามีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เพื่่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. วาระสอง ต่อเนื่องในมาตรา 14

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมดังกล่าวได้นัดหมายเวลา 10.00 น. แต่สามารถเปิดประชุมได้เวลา 10.28 น. โดยนายชวน แจ้งถึงจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่สามารถปฏิบัติหน้าที่่ได้ ว่ามี 666 คน แบ่งเป็น ส.ส. 417 คน โดยเมื่อช่วงเช้ามีส.ส.ลาออกเพิ่มเติมอีก 1 คน และส.ว. 249 คน ดังนั้นองค์ประชุมต้องใช้จำนวน 333 คน

ผู้สื่อข่าวรายงาว่าในช่วงเวลาดังกล่าว พบว่ามีสมาชิกรัฐสภาที่แสดงตน เพียง 377 คน แบ่งเป็น ส.ส.209 คน จากจำนวนส.ส.ที่มี 417 คน ขณะที่ส.ว.แสดงตนเป็นองค์ประชุมเพียง 168 คน จากจำนวนที่มี 249 คน

เมื่อจะลงมติมาตรา 14 ต้องใช้การแสดงตนเป็นองค์ประชุม และตรวจเช็คกันหลายรอบ โดยนายชวน กล่าวระหว่างรอองค์ประชุมว่า “อย่าให้สภาล่มแต่เช้าเลยนะครับ” และสามารถผ่านการลงมติได้ โดยมีผู้มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมและลงมติ เกินกว่าองค์ประชุมมาเพียง 2-3 เสียงเท่านั้น

จากนั้นได้เข้าสู่การอภิปราย มาตรา 15 ทั้งนี้ นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีบุคลากรทางการศึกษาที่ไม่เห็นด้วย เพราะกังวลว่าจะกระทบถึงค่าตอบแทน ดังนั้นตนมีควากังวลใจ และขอให้ชะลอไปก่อน รอรัฐบาลใหม่เพื่อหารือทุกฝ่ายให้รอบคอบ หากเร่งรีบแล้วอาจจะเกิดปัญหากับคุณภาพการศึกษา กระทบกับผู้เรียน แม้อยากเห็นประเทศชาติเดินหน้าด้านการศึกษา แต่หากพิจารณาแบบเร่งรีบเกินไปอาจมีปัญหาได้

ทำให้นายชวน กล่าวว่า ตนขอให้นายเกษม หารือกลับฝ่ายรัฐบาลว่าจะเอาอย่างไรกับร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นร่างกฎหมายของรัฐบาล ที่ผ่านมาตนทำหนังสือไปยังรัฐบาลแจ้งว่าหากอยากให้ร่างกฎหมายผ่านต้องนำองค์ประชุมมาด้วย เพราะสภาฯ พยายามทำงานฐานะฝ่ายนิติบัญญัติให้สมบูรณ์ แต่ขณะนี้ฝั่งรัฐบาลมีความเห็นที่แตกต่าง ตนไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร ที่ผ่านมาต้องอดทนกับการรอองค์ประชุม เพียงมาตราเดียวต้องใช้เวลารอ ทั้งนี้เวลาเป็นของมีค่าไม่ใช่เฉพาะของตนแต่คือสมาชิกรัฐสภา ทั้ง 666 คน ดังนั้นหากไม่พร้อมจะกินเวลาไปมาก แต่หากพร้อมจะพิจารณาจนถึง 03.00 น. ตนเต็มใจทำหน้าที่

อย่างไรก็ดีนายตวง อันทะไชย ส.ว. ฐานะประธานกมธ.ฯ ยืนยันจะใช้กลไกของสภาฯ พิจารณาทำให้การพิจารณาเดินหน้าต่อไป แต่ส.ส.ฝ่ายค้านยืนยันที่จะให้ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปทบทวนเนื้อหา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img