วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเปิดตัว‘สาวเสื้อเหลือง-ใส่แว่นดำ’ “เบนจา อะปัญ”โผล่ชักธงแดงอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดตัว‘สาวเสื้อเหลือง-ใส่แว่นดำ’ “เบนจา อะปัญ”โผล่ชักธงแดงอีก

เปิดตัวสาวนักกิจกรรม “เบนจา อะปัญ” ใส่เสื้อเหลืองแขนยาว-ใส่แว่นดำ ที่โผล่ไปชูป้าย-ชักธงแดงในหลากหลายเหตุการณ์ ทั้งหน้า สภ.คลองหลวง-หน้าไอคอนสยาม-หน้าตึกศรีจุลทรัพย์-หน้าสถานทูตเยอรมัน” ล่าสุดโผล่ในคลิปที่จะปลดธงชาติไทยอีกครั้งที่ มธ. แต่โดน รปภ.สกัดไว้ได้ เผยโดนคดี ม.112 ด้วย

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Ball Chanin Wongsri ได้เผยแพร่คลิปความยาว 17.49 น. ที่มีนักศึกษาชาย 1 คน และหญิง 1 คน พยายามจะปลดธงชาติไทยออก ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้วชักธงแดง ที่มีข้อความ 112 ขึ้นแทนที่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เป็นชายสูงอายุ เข้าห้ามปราม แต่สุดท้ายกระทำไม่สำเร็จ กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาพูดคุยด้วย โดยในคลิป เสียงของนักศึกษาที่เป็นผู้หญิง พยามอ้างคำว่า #ธรรมศาสตร์เป็นดินเเดนเเห่งเสรีภาพ ซึ่งเรื่องนี้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่าเกิดอะไรขึ้น และมีเสียงชื่นชม เจ้าหน้าที่รปภ.คนดังกล่าวที่ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยม โดยมีการนำไปเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 ที่กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถทำการเปลี่ยนธงชาติไทยมาเป็นธงแดงได้สำเร็จ โดยเห็นว่า เจ้าหน้าที่รปภ.ทำหน้าที่ได้ดีกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้น

เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Ball Chanin Wongsri ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า…”การชักธงแดง เราไม่ได้ต้องการทำลายชาติ เราไม่ได้ต้องการเอาความอัปยศมาแทนชาติ เราต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ยกเลิก 112 มาตรานี้ทำคนตายมาแล้ว ริดรอนเสรีภาพ ทำลายความเป็นคน ขอเชิญ เพื่อน ๆ แนวร่วมนักเรียนนิสิตนักศึกษา ร่วมกันแสดงออกว่า มันทำได้ การชักธงแดงไม่ได้ทำให้ใครตาย เป็นสัญลักษณ์การต่อสู้กับผู้ที่ใช้กฎหมายมากดขี่ แต่การมีอยู่ของ ม.112 มันทำให้คนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ ปิดปากคน กลัวโดนคนวิจารณ์ ถ้าดีจริงพวกเขาเหล่านั้นจะกลัวทำไม”

อย่างไรก็ตาม เมื่อ The Key News ทำการตรวจสอบ พบว่า นักศึกษาหญิงคนดังกล่าวที่ปรากฏในคลิปนั้น มีชื่อเรียกกันว่า “เบนจา อะปัญ” อายุ 21 ปี มีเอกลักษณ์ชอบใส่เสื้อแขนยาวสีเหลือง ใส่แว่นดำ และมักไปร่วมชุมนุมอยู่เสมอ ทั้งยังเป็นคนเดียวกับที่เคยไปร่วมชุมนุมและร่วม ในเหตุการณ์ที่มีการเปลี่ยนธงชาติไทยเป็นธงแดงที่ สภ.คลองหลวง เมื่อวันที่ 15 ม.ค.64 ด้วย โดยมีภาพถ่ายร่วมกับ “เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์” และ “รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล” 2 แกนนำคนสำคัญของม็อบราษฎร หรือ “ม็อบสามนิ้ว”

นอกจากนี้ “เบนจา อะปัญ” ยังมีภาพไปปรากฏการชุมนุมที่ หน้าห้างไอคอน สยาม เมื่อวันที่ 19 ม.ค.64 แล้วชูป้ายเรื่อง “ผูกขาดวัคซีน” กระทั่ง โดนรปภ.ของห้างฯยึดป้าย จนเกิดวิวาทะ “โดนตบ-โดนจับ” รวมไปถึงการ ไปปรากฎตัวร่วมกับ “เพนกวิน” เมื่อวันที่ 25 ม.ค.64 ที่หน้าอาคารศรีจุลทรัพย์ ซึ่งเป็นที่ทำการของบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เพื่อจัดกิจกรรมกระชากหน้าสยามไบโอไซเอนซ์ วิจารณ์การแจกจ่ายวัคซีน การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล และการให้สิทธิเยียวยาแก่ประชาชน และมีรายงานด้วยว่า “เบนจา อะปัญ” ยังตกเป็นหนึ่งในผู้ถุกหมายเรียกคดี 112 จากกรณีการชุมนุมที่หน้าสถานทูตสถานทูตเยอรมันอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img