วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight"สุพัฒนพงษ์"เผยส่งเรื่องค่าไฟให้เลขาครม.แล้ว ยันไตรมาส 4 ค่าไฟจะลดลงอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุพัฒนพงษ์”เผยส่งเรื่องค่าไฟให้เลขาครม.แล้ว ยันไตรมาส 4 ค่าไฟจะลดลงอีก

“สุพัฒนพงษ์” เผยส่งเรื่องค่าไฟ ให้เลขา ครม. ก่อนส่งต่อ กกต. ยันขึ้นค่าไฟ แต่อัตราค่าไฟเท่าเดิม ชี้หลักการรัฐบาลดูแลกลุ่มเปราะบาง เชื่อไตรมาสก์ 4 ค่าไฟจะลดลงอีก

วันที่ 25 เม.ย.2566 เที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน กล่าวถึงการแก้ปัญหาเรื่องค่าไฟแพงว่า ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังเลขาคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ส่วนเรื่องขั้นตอนในการดำเนินการต่อจากนี้ยอมรับว่าไม่ทราบ ต้องถามทางฝ่ายกฎหมาย

เมื่อถามว่า ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ต้องรอดูตัวเลข ซึ่งจะสามารถช่วยประชาชนได้มากหรือน้อยแค่ไหนนั้น อย่างน้อยผู้เปราะบาง หลักการก็ยังเป็นเหมือนเดิม เป็นโครงการต่อเนื่องจากเดิมที่รัฐบาลทำมาตลอด เพราะว่าวิกฤติพลังงานยังมีอยู่และอัตราค่าไฟที่เป็นอยู่ก็ยังอยู่ระดับที่สูง เราก็ดูแลผู้เปราะบางเหมือนเดิม

เมื่อถามว่ามีความคลาดเคลื่อนถึงกระแสค่าไฟฟ้าราคาแพง นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ต้องแยกระหว่างอัตราค่าไฟ ตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงเม.ย.ยังเป็นอัตราเดิมตลอด ซึ่งอัตราค่าไฟฟ้าคูณด้วยจำนวนหน่วยที่ใช้ หากจำนวนหน่วยที่ใช้สูงขึ้นราคาก็จะสูงขึ้นตาม แต่ยืนยันอัตราค่าไฟไม่ได้สูงขึ้น เป็นอัตราเดิม

“อยากให้เกิดความเข้าใจตรงกัน หากจำนวนหน่วยเท่าเดิม ค่าไฟฟ้าก็ต้องเท่าเดิม ส่วนที่สูงขึ้นก็มีคำอธิบาย ที่ทาง กกพ. ก็พยายามอธิบายและเข้าใจว่า เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ก็มีการพูดคุยเรื่องนี้ ซึ่งทาง กกพ. ก็มีคณะกรรมการที่พร้อมจะชี้แจง รวมถึง กฟน. ,กฟผ. สำหรับผู้ที่ยังมีข้อสงสัยที่อาจจะนำข้อมูลหลักฐานไปให้ทางคณะอนุกรรมการสิทธิของ กกพ. ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งแน่นอนว่าอัตราค่าไฟฟ้าไม่ได้เพิ่มขึ้น จึงต้องไปดูว่าปริมาณที่ใช้เพิ่มเกิดจากอะไร เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีที่แล้ว สูงกว่าเดิมหรือไม่”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า แผนในการช่วยเหลือจะมีการวางช่วงเวลา อย่างเช่น 3 เดือนหรือไม่ รมว.พลังงาน กล่าวว่า มีเป็นรอบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะรอบของค่าไฟฟ้าหรือค่า ft คราวที่แล้ว 93 สตางค์ในส่วนของครัวเรือน และคราวนี้ลดลงมา 2 สตางค์จาก 4.72 เป็น 4.70 ในส่วนของอุตสาหกรรม และในงวดถัดไปก็จะไปอยู่ช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค. และเชื่อว่าหากอัตราหรือราคานำเข้า LNG มีแนวโน้มทรงตัวและอ่อนตัวอย่างนี้ค่าไฟฟ้าในงวดนั้นก็จะลดลงอีก เพราะว่าเราสามารถลดลงในงวดของเดือนม.ค.-เม.ย. ลงมาได้เยอะพอสมควรในส่วนของอุตสาหกรรม

เมื่อถามว่านายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าการลด 2 สตางค์น้อยเกินไป ควรยกเลิกค่า ft ไปเลย 3 เดือน นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ค่า ft 3 เดือนคือต้นทุนของประเทศ และต้องดูว่าใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบไป และการลดค่า ft กว่า 90 สตางค์เป็นเงินจำนวนไม่น้อย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img