วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS“โรม”ขึ้นศาลตามนัดคดีที่ถูก“สว.อุปกิต” ฟ้องหมิ่นประมาท-เรียก 100 ล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”ขึ้นศาลตามนัดคดีที่ถูก“สว.อุปกิต” ฟ้องหมิ่นประมาท-เรียก 100 ล้านบาท

โรม”ขึ้นศาลตามนัด จ่อให้ทนายยื่นเเถลงค้านไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ถูก สว.อุปกิตเรียก100ล้าน ฟ้องถูกหมิ่นประมาท ยันเป็นหน้าที่ของส.ส.ในการเปิดโปงเรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 66 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยื่นฟ้องนาย รังสิมันต์ โรม ในขณะดำรงตำแหน่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ในช่วงดึกของวันที่ 15  ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรังสิมันต์ได้อภิปรายในหัวข้อ เช็กบิลไทยดำ-ทุนจีนเทา โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาทอุปกิต โดยเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท โดยในวันนี้ นายรังสิมันต์ โรม เดินทางมาพร้อมทนายความเพื่อซักค้าน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง คงยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยแต่อย่างใด ซึ่งตนตั้งทนายความเตรียมยื่นเเถลงซักค้านในวันนี้ เเต่เรื่องที่เเปลกประหลาดคือคดีของ นายอุปกิต กลับมีความล่าช้าไม่คืบหน้าเเต่คดีของตนกลับไปเร็ว ทั้งที่ความเป็นจริงทางอัยการสูงสุดเคยนัดก่อนเดือน พ.ค.เสียด้วยซ้ำว่าคดีจะต้องมีคำสั่งเกี่ยวกับข้อหาสมบคบยาเสพติดหรือไม่ ซึ่งความจริงควรต้องเเจ้งเพราะก่อนหน้านี้มีการเเจ้งข้อหาฟอกเงินไปเเล้ว ซึ่งเป็นความผิดมูลฐาน เเต่ที่มีการประวิงเวลาเพราะมีการไปร้องขอความเป็นธรรมว่ากรณีคล้ายกับอีกบริษัททั้ง 80 ซึ่งตนมองว่าไม่ต้องเอาคดีของนายอุปกิตไปผูกโยงด้วยซึ่งการกระทำเเบบนั้นเป็นการเปิดโอกาสให้นายอุปกิตได้ดูคดีของ ทุน มิน ลัต ก่อนเพื่อทราบถึงเเนวทางการสู้คดีชิงความได้เปรียบ ตนเชื่อว่าประวิงเวลาชัดเจน ซึ่งตนเข้าใจว่าพนักงานอัยการต้องให้ความเป็นธรรมเเต่การให้ความเป็นธรรมจะค้องพิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าใครได้ประโยชน์

ทั้งนี้ตนทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ในการเปิดโปงในเรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งในการทำหน้าที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ หรืออภิปรายทั่วไป เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องบอกกับประชาชนและบอกกับสภา ว่ารัฐบาลบริหารงานผิดพลาดอย่างไร รัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นอย่างไร ยืนยันว่าข้อเท็จจริงต่างๆ ไม่ได้สร้างขึ้นมาเอง และข้อเท็จจริงต่างๆ เป็นประโยชน์กับประชาชน พร้อมสู้เต็มที่

“ผมมั่นใจ และขอยืนยันว่า ในเนื้อหาสาระของผม ในการทำหน้าที่ของผมมันเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เป็นการทำหน้าที่ตามกฏหมายผมยืนยันว่าข้อเท็จจริงต่างๆผมไม่ได้สร้างขึ้นมาเอง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน หวังว่าคดีนี้จะได้รับการพิจารณาอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และสุดท้าย ก็คงต้องตั้งคำถามไปถึงนายกฯ เหมือนกัน เพราะนายก ยังไม่เคยตอบคำถามเรื่องนี้ ผมอยากให้นายกฯ ตอบคำถามเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา และรวมถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เช่นกันตอบอย่างตรงไปตรงมา ก่อนหน้านี้เขาบอกเคยมีสัญญาเช่าก็อยากให้เอามาดูเหมือนกัน” นายรังสิมันต์กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ในการทำหน้าที่ของตนทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และก็จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับการอภิปรายเช่นกันว่าการอภิปรายมันควรจะไปได้แค่ไหนสำหรับสังคมไทย เพราะต้องยอมรับว่าการทุจริตคอรัปชั่น ไม่สามารถทำโดยรัฐมนตรีคนเดียว แต่มันต้องอาศัยเครือข่าย และคนที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายปริญ เกษะศิริ ทนายความ ระบุว่าวั นนี้ไม่มีความกังวล หรือหนักใจ เพราะนายรังสิมันต์ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด และวันนี้เป็นวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง ก็จะยื่นคำแถลง เพื่อแถลงข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายให้ศาลได้รับทราบว่าคดีนี้ไม่ควรจะมีมูล นอกจากนี้กฎหมายยังเปิดช่องให้สามารถแถลงถึงบุคคล เอกสาร วัตถุพยาน ให้ศาลทราบและเรียกมาเป็นพยานศาล ประกอบดุลพินิจในการสั่งคดี และเตรียมคำแถลงยื่นแล้ว จะขอเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นฝ่ายสืบสวนของนครบาลให้มาเป็นพยานที่ศาล อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img