วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS‘ส.ว.ทรงเดช’แนะ‘ก.ก.’ตอบให้ชัดม.112 อย่าอ้ำๆอึ้งๆ-อยากได้เสียงส.ว.ต้องมาคุย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ส.ว.ทรงเดช’แนะ‘ก.ก.’ตอบให้ชัดม.112 อย่าอ้ำๆอึ้งๆ-อยากได้เสียงส.ว.ต้องมาคุย

“ส.ว.ทรงเดช” พร้อมหนุน “พิธา” เต็มสภาหากเลิกแตะม.112 รอดูเซ็นเอ็มโอยู แนะพูดให้ชัดอย่าอ้ำๆ อึ้งๆ อยากได้เสียงต้องใช้ไมตรีพูดคุยกัน ยังมีเวลากว่าจะถึงเวลาก๊วน 2 ลุงอาจเปลี่ยนใจได้

วันที่ 20 พ.ค.2566 นายทรงเดช เสมอคำ ส.ว.กล่าวถึงกระแสข่าวขั้วการเมืองที่กำลังฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลเดินสาย ล็อบบี้ส.ว.กลุ่มอิสระ 50 คน ที่มาจากกลุ่มอาชีพต่างๆเลือกกันเข้ามา ให้เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีว่า คนเป็นหนึ่งในส.ว.กลุ่มสายอาชีพ ยอมรับมีฝ่ายการเมืองติดต่อมาพูดคุยทำความเข้าใจ แต่ไม่ใช่เชิงล็อบบี้ขอคะแนนให้นายพิธา ส่วนตัวแล้วพร้อมโหวตสนับสนุนให้พรรคเสียงข้างมากได้เป็นนายกฯ แต่ไม่ทราบว่าส.ว.สายอาชีพคนอื่นๆจะคิดเหมือนกันหรือไม่ ขณะนี้ส.ว.ทุกคน ทุกกลุ่มเห็นตรงกันไม่เห็นด้วยกับการแตะต้องมาตรา112  ไม่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข ห้ามทำเด็ดขาด กฎหมายเดิมดีอยู่แล้ว ถ้าพรรคก้าวไกลประกาศชัดเจนจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา112 เชื่อว่า เสียงส.ว.พร้อมยกมือให้นายพิธาเต็มสภา จึงต้องรอดูเอ็มโอยูฝ่ายพรรคก้าวไกลในวันที่ 22 พ.ค. จะมีความชัดเจนเรื่องมาตรา112 อย่างไร

นายทรงเดช กล่าวว่า ส่วนที่ส.ว.สาย 2 ลุง ประเมินว่า จะมีส.ว.ลงมติเห็นชอบนายพิธาเป็นนายกฯประมาณ 20เสียงนั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่ามีเกิน 20เสียง แต่จะไปถึง 60กว่าเสียงตามจำนวนที่ยังขาดอยู่ในการโหวตนายกฯหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประสานงาน จะต้องมาคุยแบบมิตรไมตรี เหมือนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง ไม่ใช่มาด่าตลอดใครจะเลือกให้ ยังมีเวลาอีกยาวไกลกว่าจะโหวตเลือกนายกฯ ยังมีเวลาทำความเข้าใจกันได้ ส่วนกระแสข่าวแกนนำ ส.ว.สาย 2 ลุง จะให้ส.ว.โหวตงดออกเสียงนายพิธาเป็นนายกฯ ก็ได้ยินมาเช่นกัน แต่ไม่รู้ว่าส.ว.จะทำตามหรือไม่ ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากพรรคก้าวไกลแสดงความชัดเจนไม่แตะต้องมาตรา112 อาจมีเสียงส.ว.เห็นชอบเกิน60กว่าเสียง แต่ถ้าไม่มีความชัดเจนก็ไม่มีทางได้เสียงถึงแน่นอน

“ฝากบอกพรรคก้าวไกล ต้องพูดให้ชัดเจน ยกเลิกความคิดแก้ไขมาตรา112 อย่าอ้ำๆอึ้งๆ ตอบไม่ชัดเจน จะแก้ไขโดยการลดโทษมาตรา112ก็ไม่ได้ ห้ามแตะต้องมาตรา112แม้แต่นิดเดียว ถ้าทำได้ ส.ว.ก็พร้อมให้ความเห็นชอบนายพิธา แต่ถ้าไม่ยกเลิกเรื่องนี้ก็เป็นสายล่อฟ้า”นายทรงเดชกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img