วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“โรม”ปัดก้าวไกลกอดเก้าอี้“ปธ.สภา” หวังคุมเกมโหวตนายกฯ ระบุไม่ได้รวบหมด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”ปัดก้าวไกลกอดเก้าอี้“ปธ.สภา” หวังคุมเกมโหวตนายกฯ ระบุไม่ได้รวบหมด

โรม”ปัดก้าวไกลกอดเก้าอี้ “ปธ.สภา”คุมเกมโหวตนายกฯ แต่โฟกัสเรื่องผลักดันกฎหมาย ระบุไม่ได้รวบหมด ยึดประเพณีพรรคอันดับ 1 ต้องได้เก้าอี้

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคก้าวไกลต้องกอดเก้าอี้ประธานสภาฯ ไว้ เพราะมีผลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า มันปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องประธานสภาฯ มีส่วนสำคัญจริงๆ ในการเลือกนายกฯ แต่ตนไม่อยากให้มองแค่ส่วนนั้นส่วนเดียว  แต่อยากให้มองเรื่องการทำงานหลายๆ อย่าง ที่เราคิดว่าตำแหน่งประธานสภาฯ มีความสำคัญในการที่จะผลักดันให้สังคมไปสู่ความก้าวหน้า โดยเฉพาะในเรื่องการผลักดันกฎหมายต่างๆ   

เมื่อถามว่ามีการมองว่าพรรคก้าวไกลไม่ไว้ใจพรรคเพื่อไทยหากพรรคก้าวไกลเพลี่ยงพล้ำในเรื่องตำแหน่งนายกฯ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า  เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งตนตอบแทนทุกคนไม่ได้ แต่ให้น้ำหนักในเรื่องการทำงาน รวมถึงเรื่องของจารีตประเพณีที่พรรคการเมืองอันดับหนึ่งก็จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งเราเป็นพรรคการเมืองอันดับหนึ่งตนคิดว่าเราก็ควรจะได้  ตนไม่อยากใช้คำว่าเรากอดมันไว้ เราแค่ปฏิบัติตามกระบวนการที่ทำกันมาของนักการเมืองในอดีตแค่นั้นเอง ในทางตรงกันข้ามทำไมไม่ถามกลับว่า ทำไมเราต้องเลิกประเพณีนี้ ทำไมเราต้องให้คนอื่น  ในเมื่อจริงๆ แล้วที่ผ่านมามันก็เป็นแบบนี้  อย่างไรก็ตามตนยังไม่ทราบว่าเพื่อไทยอยากได้หรือไม่ เพราะไม่เคยคุยด้วยตัวเอง ต้องถามนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตนยังไม่เคยเห็นคำสัมภาษณ์ที่ออกจากหัวหน้าพรรคโดยตรง  

“เรายืนยันว่าการทำหน้าที่ประธานสภาของพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ให้ดี โดยจารีตประเพณีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ใช่จารีตประเพณีที่เสียหายอะไร มันก็ฟังเข้าใจได้ คุณเป็นพรรคการเมืองอันดับหนึ่งคุณก็ได้ตำแหน่งบริหารและประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแล้วทำไมเราต้องทำตามประเพณีที่ลุงเขาสร้างขึ้น ในทางกลับกันเราก็ไม่ได้รวบหมด รองประธานสภาคนที่หนึ่งก็เป็นของพรรคการเมืองที่ได้เสียงลำดับถัดมา ก็คือเพื่อไทย ถัดมาอันดับสามก็น่าจะเป็นประชาชาติ ก็เท่านั้นเอง สุดท้ายทั้ง 3 คนก็ต้องมาคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้การทำงานในสภามันราบรื่นและดีที่สุด”นายรังสิมันต์ กล่าว 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img