วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“มติกกต.”ทำส.ว.มีเหตุผลไม่โหวตให้ “อาวุธหนัก”กำลังลำเลียงเข้าใส่“พิธา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มติกกต.”ทำส.ว.มีเหตุผลไม่โหวตให้ “อาวุธหนัก”กำลังลำเลียงเข้าใส่“พิธา”

“สมชัย” อธิบายชัด “มติกกต.” ลาก “พิธา” ขึ้นเขียง ม.151 อาวุธจัดหนักกำลังเลียงสู่สมรภูมิสนามรบ ไม่จบแค่ปืนต่อสู้อาศยาน 151 และกลายเป็นข้ออ้างส.ว.ที่ตั้งใจไม่ยกมือให้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจ

จากกรณีการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จากการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี แต่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นความปรากฏ โดย กกต.เห็นว่าคำร้องที่ได้ยื่นมาของผู้ร้องทั้ง 3 คน เป็นคำร้องที่ยื่นเกินระยะเวลาจะสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา จึงเห็นควรพิจารณาสั่งไม่รับคำร้องไว้ตามระเบียบ

อย่างไรก็ตาม กรณีคำร้องดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและพฤติการณ์และมีหลักฐานพอสมควร และมีข้อมูลเพียงพอจะสืบสวนไต่สวนต่อไปว่า นายพิธาเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งและรู้อยู่แล้ว ว่าตัวเองไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากมีลักษณะต้องห้าม แต่กลับสมัครรับเลือกตั้ง อันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42(3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

จึงเห็นควรพิจารณาสั่งให้ดำเนินการไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏ โดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนที่ได้รับแต่งตั้งจะดำเนินการไต่สวนตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบทลงโทษ ตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.คือ จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นกำหนดยี่สิบปี

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้โพสต์ข้อความระบุว่า หวยออก 151 เป็นบวกหรือลบต่อพิธา

การยกคำร้องคดีถือหุ้น แต่กลับเตรียมดำเนินคดีอาญา ฐานรู้ว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังมาสมัคร ส.ส.ของพิธา นั้น เป็นบวกหรือลบ

1.คดีอาญานั้น ต้องฟ้องศาลอาญา ซึ่งมีกระบวนการที่ยาวนาน เป็นปี และเป็นหลักประกันความยุติธรรมว่าต้องผิดจริงจึงถูกลงโทษ ไม่สามารถเอาผิดโดยง่าย แต่โทษรุนแรงกว่า เพราะมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองถึง 20 ปี

2.การที่ กกต. ฟ้องดำเนินคดีอาญา แม้ยังอยู่ในขั้นกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น แต่ก็เป็นวัตถุดิบเพียงพอ ต่อเหล่า ส.ว. ที่ตั้งใจไม่เลือกพิธาเป็นนายกฯ ไม่ยกมือให้ โดยมีข้ออ้างแบบไม่ตะขิดตะขวงใจ

3.การยกคำร้องคดีถือหุ้นสื่อ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ตายสนิท มีโอกาสฟื้นโดย ใช้ ส.ส. 50 คน หรือ ส.ว. 25 คน หรือยื่นโดย กกต.เองในฐานะความปรากฏ หลังจากการรับรอง ส.ส. โดยใช้สิทธิ ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ

4.อาวุธหนักต่าง ๆ กำลังลำเลียงสู่สมรภูมิสนามรบ และไม่จบแค่ ปืนต่อสู้อากาศยาน 151 แต่แพ้ชนะกลับอยู่ที่ฝ่ายเสนาธิการผู้วางแผน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img