วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightซัด‘วิษณุ’อย่ามั่วปมเสนอชื่อโหวตนายกฯ ‘สมชัย’เย้ยเป็นเทพไม่ได้หมายถึง‘อมตะ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ซัด‘วิษณุ’อย่ามั่วปมเสนอชื่อโหวตนายกฯ ‘สมชัย’เย้ยเป็นเทพไม่ได้หมายถึง‘อมตะ’

สมชัย” สวนกลับ “วิษณุ” อย่ามั่วปมเสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ ชี้การเป็นเทพ มิได้หมายความถึงความเป็นอมตะ เมื่ออายุมากอาจจำถูกจำผิด

จากกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากแคนดิเดตนายกฯคนใดถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่มีการร้องว่ามีลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส.และแคนดิเดตนายกฯ จะนำรายชื่อนั้นไปโหวตนายกฯได้หรือไม่ ซึ่งนายวิษณุตอบว่า “ไม่ได้” นั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์แสดงความเห็นเรื่อง “ดูกร วิษณุเทพ อย่ามั่ว” มีเนื้อหาว่า…

ประการที่ 1. การร้อง ส.ส. ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ตาม ม. 82 ของรัฐธรรมนูญนั้น ส.ส. ร้อง ส.ส. ส่วน ส.ว. ก็ร้อง ส.ว. ไม่ใช่ ส.ว. 25 คน มาร้อง ส.ส. ขาดคุณสมบัติ เพราะ ม. 82 มีคำว่า “แห่งสภานั้น”

ประการที่ 2. ส.ส. ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำให้สิทธิในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หายไป ยังสามารถเสนอชื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ตัวอย่างเช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ 23 พฤษภาคม 2562 การโหวตนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พลเอกประยุทธ์ และ ธนาธร ก็ยังทำได้เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562

ประการที่ 3. การเป็นเทพ มิได้หมายความถึงความเป็นอมตะ เมื่ออายุมาก อาจจำถูกจำผิด เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img