วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“ก้าวไกล”ยันไม่ปล่อยเก้าอี้“ปธ.สภา” เชื่อจะไม่เป็นปมขัดแย้งกับ“เพื่อไทย” 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ยันไม่ปล่อยเก้าอี้“ปธ.สภา” เชื่อจะไม่เป็นปมขัดแย้งกับ“เพื่อไทย” 

โรม”ยันก้าวไกลยังไม่ปล่อยเก้าอี้ “ปธ.สภา”  ระบุมีหลายเรื่องที่ต้องทำเชื่อไม่เป็นปมขัดแย้ง “ก้าวไกล-เพื่อไทย” 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความชัดเจนในเรื่องตำแหน่งประธานสภา ว่า ในเรื่องตำแหน่งประธานสภาเรายืนยันว่าพรรคก้าวไกลเรานั่งในตำแหน่งนี้  และต้องเรียนกับสื่อว่าเราได้พูดมาหลายรอบว่าเราก็มีโปรเจ็กว่าถ้าเราเป็นประธานสภาเราอยากจะทำอะไร ดังนั้นมันก็คงเป็นกระบวนการที่จะต้องไปพูดคุยให้เรียบร้อย ซึ่งต้องเรียนว่าตนก็ยังไม่ได้รับรายงานอะไรว่าในเรื่องการเจรจาและผลการเจรจาเป็นอย่างไร แต่ก็ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลเรายืนยันที่จะเราจะทำหน้าที่ในส่วนตรงนี้อย่างแน่นอน  

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยเห็นด้วยในเรื่องนี้หรือไม่  เพราะมีรายงานข่าวว่าตำแหน่งเป็นของพรรคเพื่อไทย และตกลงกันได้ด้วยดี นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คงยังอยู่ในเรื่องของการพูดคุย ตนตอบไม่ได้ว่าสุดท้ายเขาเจรจากันไปถึงไหนแล้ว เจรจากันจบหรือยัง ยังไม่ได้รับรายงานในส่วนนี้ แต่ยืนยันเหมือนเดิมว่าในส่วนของประธานสภา ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่เรายืนยันว่าเราจะทำหน้าที่ตรงนี้ และยังไม่เห็นว่าจะทำให้เกิดปัญหาระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล ตนยังคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น ทุกสิ่งทุกอย่างมันต้องพูดคุยกัน มันไม่มีทางที่จะเห็นตรงกัน 100 % เพียงแต่ว่าจุดไหนที่ทางเพื่อไทยขอ จุดไหนที่ทางก้าวไกลขอมันก็คงต้องหาทางพูดคุยเจรจากัน ตนเชื่อว่าทั้ง 2 พรรคเห็นเป้าหมายใหญ่ที่จะเดินไปร่วมกัน ดังนั้นตนไม่ค่อยกังวลว่าสุดท้ายมันจะกลายเป็นปัญหาความไม่เข้าใจกัน ตนไม่กังวลในเรื่องนั้น  

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจากับส.ว.ในเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบก็พูดคุยด้วยดี แนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่สุดท้ายจะจบอย่างไรก็คงต้องไปดูผลโหวต  เท่าที่ตนทราบการพูดคุยกับส.ว. กับผู้ที่จะมีส่วนในการลงมติเพื่อปิดสวิตซ์  272 ตอนนี้เรายังอยู่ในเส้นทางที่มองว่ามันมีความเป็นไปได้สูงที่เราสามารถปิดสวิตซ์ 272 สำเร็จ เมื่อถามว่าที่ผ่านมาได้คุยกับส.ส.ในอีกขั้วที่ต้องการปิดสวิตซ์ ส.ว.ด้วยหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนคงไม่สามารถระบุแบบชัดๆ ว่า คุยกับใครบ้าง แต่วันนี้เรียนตามตรงว่าเราก็พยายามคุยให้มากที่สุดกับทุกฝ่าย เพื่อที่ว่าจะปิดสวิตซ์ 272 ยืนยันว่า 272 เป็นขบวนการขั้นตอนที่เป็นไปตามกฎหมาย และจะหมดอายุในปีหน้าอยู่แล้ว ไม่รู้จะให้มาตรา 272 แผลงฤทธิ์อย่างนี้ไปทำไม ตนคิดว่าเดินหน้าด้วยการเคารพการตัดสินใจของประชาชนจากวันที่ 14 พ.ค. มันเป็นทางออกที่ดีที่สุด การที่เราชี้แจงแบบนี้มันเป็นการชี้แจงด้วยเหตุผลและหลายฝ่ายก็รับฟัง แน่นอนบางส่วนก็อาจจะมีที่ขอเวลาตัดสินใจ บางส่วนก็ต้องยอมรับว่าตัดสินใจ แต่เท่าที่ตนทราบสัญญาณบวกในเรื่องนี้ และเชื่อมั่นว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน  

เมื่อถามว่าหลังกกต.รับรอง ส.ส.พรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เดี๋ยวเราจะมีการอบรม ส.ส. แต่ต้องขอให้เป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล เรามี ส.ส.ใหม่ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นคงจะต้องทำให้ทุกท่านที่ได้รับเลือกมีความพร้อมมากที่สุด โดยจะมีการติวในเรื่องของกฎหมายข้อกฎหมายต่างๆ รวมไปถึงการแชร์ประสบการณ์ว่าแต่ละประสบการณ์ที่ผ่านมาที่เรามีเป็นอย่างไร เพื่อทำให้ ส.ส.ทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันแรกๆ ซึ่งหลายคนอาจจะมีการแลกเปลี่ยนกันไปแล้วบ้าง เพราะมีหลายคนที่เคยผ่านงานตรงนี้มา ดังนั้นบางคนก็มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่เพื่อให้มีความพร้อมสูงสุดเราก็คงจะต้องมีกระบวนการเหล่านี้ด้วย ส่วนการรายงานต่อต่อรัฐสภา คงจะมีส่วนที่จะต้องไปพร้อมกันด้วย แต่ไม่ได้บังคับว่าต้องไปให้พร้อมกันหมด เพราะมีความจำเป็นในเรื่องพื้นที่ บางคนอยู่ในพื้นที่ๆ ค่อนข้างไกล ดังนั้นคงจะมีกิจกรรมที่ไปร่วมกัน แต่บางส่วนใครที่อาจจะไม่สะดวกจริงๆ ก็ทยอย ไปก็ไม่ได้ติดปัญหาอะไร  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img