วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight‘อดิศร’ตอกย้ำ‘ส.ส.เพื่อไทยเกือบ100%’ ไม่ยกเก้าอี้‘ประธานสภาฯ’ให้‘ก้าวไกล’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อดิศร’ตอกย้ำ‘ส.ส.เพื่อไทยเกือบ100%’ ไม่ยกเก้าอี้‘ประธานสภาฯ’ให้‘ก้าวไกล’

“อดิศร” แนะคณะเจรจาฯฟังความรู้สึกคนในพรรคเกือบ 100% ไม่ยกเก้าอี้ปธ.สภาฯให้ “ก้าวไกล” ลั่นในสภาไม่มีพรรค

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.66 เวลา 09.20 น.ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมกล่าวว่า ตนเพิ่งได้กลับเข้าสภาฯอีกครั้งหนึ่งในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ รู้สึกตื่นเต้นกับอาคารสถานที่ที่มีชื่อแปลกประหลาด ซึ่งตนคิดอยากเปลี่ยนชื่อ “สัปปายะสภา” ที่แปลยากให้เป็น “สภาของประชาชน” เพราะเราเป็นศาสนาพุทธ ไม่ใช่ศาสนาพราหมณ์ ชื่อ “ห้องประชุมสุริยันต์ จันทรา” เป็นเรื่องเกี่ยวกับรามเกียรติ์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับประชาธิปไตย เรื่องนี้ตนเอาจริง

นายอดิศร ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะยกตำแหน่งประธานสภาฯให้กับพรรคก้าวไกลว่า การประชุมพรรคเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการประชุมภายในของพรรค และ 22 ปีที่ผ่านมา เรามีการประชุมกันทุกครั้ง มีประเด็นแลกเปลี่ยนในลักษณะเช่นนี้ตลอดมา เมื่อมีปัญหาอะไรก็มาถกเถียงกันในที่ประชุม เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคประชาธิปไตย ซึ่งประเด็นของประธานสภาฯนั้น ข้อมูลอาจจะไม่ตรงกัน ส.ส.ทั้ง 141 คนของพรรค ตอนแรกบอกว่ารัฐมนตรี 14 +1 ก้าวไกลได้นายกฯ เพื่อไทย 14 + 1 ได้ประธานสภาฯ ถ้าเป็นไปตามนี้ พวกเราก็มีความสุข แต่อยู่ๆ ก็ไปยกตำแหน่งประธานสภาฯให้กับพรรคอันดับ 1 โดยไม่สอบถามส.ส หรือที่ประชุมพรรค จึงมีปัญหาทำให้ถกเถียงกันอาจจะรุนแรงไปหน่อย แต่ความรุนแรงเป็นภาษาของประชาธิปไตย ภาษาดอกไม้ของเพื่อไทย ดังนั้นหากพลาดพิงไปถึงพรรคอื่นก็กราบขอโทษด้วย

เมื่อถามว่า แนวโน้มการแสดงความคิดเห็นแบบนี้จะลงเอยอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งคนที่มีหน้าที่ ไปเจรจากับพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฯ ก็ต้องคำนึงถึงความรู้สึก ส.ส.เกือบจะ 100% ของพรรคเพื่อไทยว่า มีความคิดเห็นลักษณะเช่นนี้ แล้วไปพูดกับพรรคก้าวไกลว่า เขาจะมีท่าทีอย่างไร

“ผมไม่อยากให้ประธานสภาฯมาขัดขวางการเจริญเติบโตของรัฐบาลผสม ที่ใกล้เข้ามาแล้ว ขอภาวนาให้เจรจาจบลงเร็วๆ และในพรรคมีความเห็นแบบนี้เกือบจะ 100% เพราะคะแนนเราอาจจะห่างกันไม่มาก”นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าตกลงกันไม่ได้ จะมีการโหวตแข่งกันหรือไม่ นายอดิศรกล่าวว่า ถ้ามีปัญหาถกเถียงกัน ก็ต้องใช้ที่ประชุมตัดสิน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของสภาฯ เพราะที่นี่ไม่ใช่สภาฯของพรรคใดพรรคหนึ่ง เนื่องจากไม่มีพรรคใดได้เสียงเกินครึ่งสักพรรคเดียว อย่างไรก็ตาม อยากให้เจรจากันให้จบโดยเร็ว ถ้าตกลงกันอย่างไร ก็ให้มีการเสนอในที่ประชุมพรรคฯและตนจะร่วมแสดงความคิดเห็นอีกครั้ง ส่วนที่ถ้ามติพรรคฯออกมาว่า มอบตำแหน่งประธานสภาฯให้พรรคก้าวไกล ก็ต้องมีเหตุผลประกอบ

เมื่อถามว่า สิ่งที่กังวลคือจะได้ส.ส.พรรษาน้อย มาเป็นประธานสภาฯใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ภาษิตอีสานบ้านตน บอกว่า ถ้าเอาพระบวชใหม่ มาเป็นเจ้าอาวาสก็ไม่เหมาะสม แต่ส.ส.ทุกคน สามารถเป็นประธานสภาฯได้ทุกคน เพราะประชาชนเลือกมาแล้ว ก็ถือว่าเป็นคำพิพากษาที่ใหญ่ อย่างไรก็ตาม ต้องขออภัยพรคก้าวไกลด้วย เพราะเราสูงไล่เลี่ยกัน อย่างที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่ามีเอฟซีพรรคเพื่อไทย ต่างคนต่างมีเอฟซี ซึ่งเอฟซีแต่ละพรรค ก็เชียร์ไม่เหมือนกัน จึงอยากให้เอฟซีอยู่ในสถานที่ตั้ง ที่มั่นคง รอดูการเจรจากัน คิดว่าประชาชนมอบให้เพื่อไทยกับก้าวไกล เป็นปลาท่องโก๋ ต้องจัดตั้งรัฐบาล และมีนายกฯชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ให้ได้

เมื่อถามว่า ถ้ามติพรรคฯออกมาจะยอมรับได้หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ตนเป็นคนที่มีระเบียบวินัย แต่วินัยนั้นต้องผ่านการถกเถียงกันในพรรคฯอย่างสมเหตุสมผล ผู้บริหารพรรค หรือตัวแทนพรรคไม่ใช่เจ้าของพรรค ต้องมาถามส.ส.และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งจะทำให้เส้นทางประชาธิปไตยไปได้ด้วยดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img