วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSบิ๊กตู่’เผยยังไม่คุยปรับย้ายทหาร ยันทำตามธรรมเนียมกลาโหม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บิ๊กตู่’เผยยังไม่คุยปรับย้ายทหาร ยันทำตามธรรมเนียมกลาโหม

นายกฯเผย ยังไม่คุยปรับย้ายทหาร  ยันทำตามธรรมเนียมกลาโหม  ยึดอาวุโส-ความสามารถ 

เมื่อวันที่ 16.25น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับย้ายนายทหารประจำปี ว่า ในการประชุมสภากลาโหมในวันเดียวกันนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว ซึ่งทุกอย่างเป็นธรรมเนียมและมีระเบียบ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบกระทรวงกลาโหมอยู่แล้ว ถึงเวลาที่สมควรก็จะมีการพูดคุยในเรื่องนี้ และช่วงนี้เหล่าทัพจะมีการเตรียมการปรับย้ายภายในของเขานำขึ้นมาและนำมาเสนอในคณะกรรมการปรับย้าย ในกระทรวงกลาโหม ซึ่งยังมีเวลาอยู่

เมื่อถามว่า รัฐบาลรักษาการสามารถดำเนินการได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้ อันนี้อยู่ในพ.ร.บ. จัดระเบียบกระทรวงกลาโหมอยู่แล้ว และต้องมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯทหารและตำรวจ 

เมื่อถามต่อว่า เป็นห่วงหรือไม่หากรัฐบาลใหม่เข้ามาจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องงบประมาณและอาจไม่เข้าใจกัน นายกฯกล่าวว่าให้ฝ่ายสำนักงบประมาณดูอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องหารือกันกับรัฐบาลใหม่ ทุกหน่วยงานต้องทำงานกับรัฐบาล ซึ่งต้องมีข้อมูลให้รัฐบาลรับทราบในเรื่องการบริหาร ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ ซึ่งก็แล้วแต่รัฐบาลใหม่จะตัดสินใจ

เมื่อถามว่า เจอน้องๆ ในเหล่าทัพมีการฝากข้อห่วงใยอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องฝาก เพียงแต่บอกให้ทุกคนเก็บข้อมูลต่างๆให้ เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหาร ทั้งนี้ ตนไม่ได้ขัดแย้งกับใครอยู่แล้ว อะไรที่เป็นปัญหาหรืออะไรเป็นสิ่งที่ต้องทำและอันไหนที่ยังไม่ได้ทำก็อธิบายเขาได้ เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าแทรกแซงบอร์ด 7 เสือในการแต่งตั้งโยกย้ายไม่ได้ นายกฯ กล่าวว่า เป็นพ.ร.บ.ไหม พ.ร.บ.ก็คือพ.ร.บ. และต้องมั่นใจว่าการแต่งตั้ง เป็นการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการ ไม่ใช่ตน จะชี้โป้งเป้งได้ที่ไหน หรือได้เมื่อไหรก็ต้องฟังเหล่าทัพ  ซึ่งมีผู้อาวุโสและการประเมินความสามารถต่างๆและมีการคัดกรองเตรียมการมาเป็นปีๆ พร้อมกับดูผลงานในช่วงที่ผ่านมาว่ามี ประสิทธิภาพหรือไม่ และเหมาะสมที่จะเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงสุดได้หรือไม่ในแต่ละเหล่าทัพ 

“ขอให้เชื่อมั่นว่ากระทรวงกลาโหมก็เป็นกระทรวงหนึ่งในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล รัฐบาลจะเป็นผม หรือเป็นใครก็เหมือนกันไม่ใช่ทหารต้องอยู่ใต้ทหารปกครอง ทหารเป็นเครื่องมือของรัฐบาลมาโดยตลอดทุกรัฐบาลที่ผ่านมา คนบริหาร คือ นายกฯ และรมว.กลาโหม”นายกฯ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img