วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlight“วิปวุฒิฯ”ตั้งป้อมขวาง“พิธา”เป็นนายกฯ โหวตรอบ2ควรเว้นระยะ3วันถึง2สัปดาห์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิปวุฒิฯ”ตั้งป้อมขวาง“พิธา”เป็นนายกฯ โหวตรอบ2ควรเว้นระยะ3วันถึง2สัปดาห์

“วิปวุฒิ” ตั้งป้อมสกัด ”พิธา” นั่งนายกฯ ส่งชื่อชิงรอบ 2 ยกปมส.ว.เห็นชอบองค์อิสระเลือกได้ครั้งเดียว ชง 2 สัปดาห์เลือกใหม่ สุดท้ายไร้ข้อยุติ โยนวิป 3 ฝ่ายหาทางออก

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการหารือเรื่องการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. โดยมีส.ว.บางคนหยิบยกประเด็นการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีว่า หากไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาครบ 376 เสียงในวันดังกล่าว จะสามารถเสนอชื่อนายพิธากลับมาโหวตในรอบ 2 ได้หรือไม่ โดยเทียบเคียงกับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญของวุฒิสภา หากชื่อบุคคลใดไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประวุฒิสภาแล้ว จะไม่มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อกลับมาพิจารณาใหม่ในรอบสองอีก รวมถึงประเด็นหากจะเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯมากกว่า 1 ครั้ง จะต้องเว้นระยะห่างการประชุมกี่วัน เพราะ ส.ว.บางคนมองว่า อย่างน้อยต้องเว้นระยะห่างการประชุม 3 วัน ตามข้อบังคับการประชุมในการแจ้งระเบียบวาระให้สมาชิกทราบ ไม่สามารถประชุมต่อเนื่องกันได้ในวันรุ่งขึ้น ขณะที่บางคนเสนอให้เว้นระยะเวลาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีห่างกัน 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวไม่สามารถหาข้อยุติได้ในการประชุมกมธ.กิจการวุฒิสภา จึงมอบให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไปหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ส.ว.มีข้อสงสัย รวมถึงให้นำไปหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ส.ว. ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้านในต้นสัปดาห์หน้าเพื่อหาข้อยุติต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img