วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS"เสรี"งัดข้อบังคับ 41 ขวางเสนอ "พิธา" ชิงนายกฯรอบสอง 19 ก.ค.นี้ ยันสว.ไม่มีใบสั่งจากใคร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี”งัดข้อบังคับ 41 ขวางเสนอ “พิธา” ชิงนายกฯรอบสอง 19 ก.ค.นี้ ยันสว.ไม่มีใบสั่งจากใคร

“เสรี” เตรียมงัดข้อบังคับ 41 ขวางเสนอ “พิธา” ชิงโหวตนายกฯรอบสอง 19ิก.ค.นี้ เชื่อเป็นไปได้เสนอชื่ออื่นแข่ง แจงเอกสารขั้นตอนโหวตนายกฯ หลุด แค่ข้อหารือในกลุ่ม ยันสว.ไม่มีใบสั่งจากใคร

วันที่ 14 ก.ค.2566 นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงกระแสข่าวที่สมาชิกวุฒิสภาจะนำข้อบังคับที่ 41 ในการประชุมรัฐสภามาใช้ การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะเสนอญัตติเดิม ไม่สามารถทำได้ของการประชุมรัฐสภา ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ค.ว่า แนวทางดังกล่าว เป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมา ซึ่งกำหนดไว้ว่าการเสนอญัตติ เมื่อมีการเสนอและตกไปแล้ว จะไม่ให้เสนอซ้ำในสมัยประชุมนี้ เว้นแต่ว่าได้รับอนุญาตจากประธานรัฐสภาว่ามีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลง อาทิ ญัตติที่ผ่านมาคือเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่หากมีการเสนอเหมือนเดิมกลับเข้ามาอีกครั้ง ไม่สามารถทำได้

เมื่อถามว่า หากเสนอนายพิธา พร้อมกับเสนอคนอื่นสามารถทำได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ หากประธานรัฐสภาอนุญาต

เมื่อถามย้ำว่าแนวทางดังกล่าว มาจากนายเสรีเองหรือส.ว.คนอื่นร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย นายเสรี กล่าว เป็นการพูดคุยกันในกลุ่ม ส.ว.

เมื่อถามถึงเอกสารหลุดออกมาเพื่อให้ส.ว.ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวหากประชุมรัฐสภาในครั้งที่ 2 ให้หยิบยกเรื่องข้อบังคับ 41 ขึ้นมาพิจารณาเหมือนมีใบสั่ง นายเสรี กล่าวว่า ไม่หรอก เป็นเพียงการหารือกันในกลุ่ม เพราะเวลาเสนอความเห็นแต่ละคนก็จะมีแนวทางของตัวเอง เป็นข้อเสนอที่ต้องพิจารณาร่วมกัน ไม่มีใครสั่งใครได้ เพราะเป็นมุมมองในข้อกฎหมาย ส่วนที่มีการส่งกันในไลน์ ก็เป็นการแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนสมาชิกได้ทราบ ไม่ได้เป็นเรื่องการสั่ง

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามี ข้อมูลหลุดมาจากไลน์ของส.ว.บ่อยครั้ง กังวลหรือไม่ว่าจะมีหนอนบ่อนไส้ นำข้อมูลมาให้พรรคก้าวไกล นายเสรี กล่าวว่าไม่ห่วง เพราะคนหมู่มาก ย่อมมีความเห็นต่าง และคนเห็นต่างก็นำไปส่ง ช่วงหลังจึงมีการระมัดระวังมากขึ้น เพราะหากเสนอความเห็นอะไรไปแล้ว และไปกระทบการทำงาน ก็ไม่ควรที่จะเสนอกันเข้ามาในไลน์ ไม่ต้องห่วงว่าถ้าพรรคก้าวไกลจะทราบในเรื่องดังกล่าวหรือไม่เพราะคนเป็นร้อยคน ก็ต้องมีคนรู้จักกันบ้าง ซึ่งต้องมีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าท่าทีของส.ว.หลังจากลงมติเลือกนายกฯไปเมื่อวันที่ 13 ก.ค.จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายเสรี กล่าวว่าต้องรอดูว่าส.ส.จะเสนอชื่อใครเข้ามาเป็นนายกฯต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ส.ว.จะต้องพิจารณาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img