วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWS‘ภท.’ไม่เอาด้วยเสนอชื่อ‘พิธา’ซ้ำสอง ชี้ขัดข้อบังคับฯที่ 41 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ภท.’ไม่เอาด้วยเสนอชื่อ‘พิธา’ซ้ำสอง ชี้ขัดข้อบังคับฯที่ 41 

ภท.’ แถลจุดยืน! ไม่เอาด้วยเสนอชื่อ ‘พิธา’ ซ้ำ ชี้ขัดข้อบังคับฯที่41 ประกาศทำทุกทางขวางแก้ ม.112 

เมื่อเวลา17.00น. วันที่ 18 ก.ค.66 ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายภราดร ปริศนานันทกุลส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงผลภายหลังการประชุมส.ส.ของพรรค ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานการประชุมว่า ในที่ประชุมได้หารือหลากหลายประเด็นก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภา วาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่19ก.ค.นี้ ซึ่งเราได้ย้ำ2จุดยืนขอลพรรคภูมิใจไทย คือ 1.ไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา112  และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นสำคัญจากที่มีการประชุมวิป3ฝ่ายได้แก่ วุฒิสภา(ส.ว.) 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ 10 พรรคทางขั้วรัฐบาลปัจจุบัน มีการถกเถียงเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 จะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯซ้ำได้หรือไม่ พรรคภูมิใจไทยจึงมีความไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายกฯซ้ำได้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับฯข้อที่ 41 เราจะยืนยันมติที่จะไม่กระทำการขัดข้อบังคับฯดังกล่าว หากในวันที่ 19 ก.ค. ที่ประชุมรัฐสภา หรือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังมีความเห็นที่จะเสนอชื่อนายกฯคนเดิมซ้ำ ทางพรรคภูมิใจไทยได้เตรียมผู้อภิปรายแสดงความเห็นในเรื่องนี้ไว้แล้วแน่นอน

“พวกเรามีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่มีความเป็นห่วงกับแนวคิดการแก้ไขกฎหมาย  มาตรา 112 เราเป็นห่วงสังคม เราไม่เห็นด้วย และจะทำทุกวิถีทางเพื่อปิดกั้นพรรคการเมืองที่มีแนวคิดแบบนี้ นั่นก็คือพรรคก้าวไกล” นายภราดร กล่าว

เมื่อถามว่า ช่วงโค้งสุดท้ายคิดว่าจะมีใครมาเสนอชื่อนายกฯแข่งกับนายพิธาหรือไม่โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว้า เป็นไปตามจุดยืนของพรรคคือไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่พรรคอื่นตนไม่ทราบว่าจะมีใครเสนอชื่อแข่งกับนายพิธาหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img