วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“สมเจตน์”จับผิด“พท.”ประกาศแก้รธน. หวังโละอายุความคดีทุจริตช่วย“ทักษิณ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมเจตน์”จับผิด“พท.”ประกาศแก้รธน. หวังโละอายุความคดีทุจริตช่วย“ทักษิณ”

“สมเจตน์” จับผิด “พท.” ประกาศแก้รธน. หวังโละอายุความคดีทุจริต ช่วย “ทักษิณ” กลับบ้าน จ่องดออกเสียงโหวต “เศรษฐา” หากไม่ยกล้มเลิกแก้รธน. ลั่น “ประยุทธ์”ตั้งมาเพื่อชาติ ไม่ว่าพรรคไหนเสนองดออกเสียงหมด

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.66 ที่รัฐสภา พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงการโหวตเลือกนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ต่อที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า ตนจะงดออกเสียง เนื่องจากตนไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หลังจากที่แถลงว่า มีนโยบายเร่งด่วนต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่ามีวาระซ่อนเร้น เพื่อช่วยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ต้องคดีทุจริต โดยพรรคเพื่อไทยต้องการแก้รัฐธรรมนูญ พ่วงแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวข้องกับการไม่จำกัดอายุความของคดีทุจริต และการแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ ยกเว้นจะช่วยเหลือนายทุนพรรคการเมืองเท่านั้น

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งประชาชนกำหนดตัวเลือกให้ สว. มาเพียง 2 ตัวเลือก คือ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เมื่อพรรคก้าวไกลมีพฤติกรรมที่ทำลายชาติ ทำลายสถาบันเบื้องสูงตนจึงไม่เห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ดังนั้นตัวเลือกที่เหลือ คือ พรรคเพื่อไทย แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศจะยกร่างรัฐธรรมนูญโดยส.ส.ร. ตนไม่เห็นด้วย ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยต้องการเสียงสนับสนุนจากตนต้องประกาศให้ชัดว่าจะไม่มีเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ความเห็นที่เสนอได้พูดคุยกับ สว.คนอื่นด้วยหรือไม่ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า “ความเห็นของผมเป็นเรื่องของผมเพียงคนเดียว ผมขอเรียนเพื่อนๆ ไว้ด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกผมมาเป็นสว.เพื่อประเทศ ไม่ใช่ทำเพื่อพล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นหน้าที่ของสว. ต้องทำเพื่อประเทศชาติ”

เมื่อถามย้ำว่า ประเมินว่าการประกาศจุดยืนของตัวเองจะทำให้แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยถูกตีตกไปหรือไม่ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าหากคนของพรรคเพื่อไทยไม่ผ่าน คนที่จะเสนอต่อไปจากพรรคอันดับสอง อันดับสาม ทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตนยืนยันจะงดออกเสียง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img