วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWSเบิกตัว"ไมค์-ไผ่-โตโต้" ไต่สวนคำร้องขอย้ายไปเรือนจำกรุงเทพฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เบิกตัว”ไมค์-ไผ่-โตโต้” ไต่สวนคำร้องขอย้ายไปเรือนจำกรุงเทพฯ

ศาลเบิกตัว 3แกนนำคณะราษฎรไต่สวนหลังยื่นคำร้องขอศาลให้ย้ายการคุมขังจากเรือนจำพิเศษธนบุรีไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เหตุญาติและทนายความเดินทางไปเยี่ยมลำบาก

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เบิกตัว ”ไมค์”ภานุพงศ์ จาดนอก ”ไผ่ ดาวดิน”จตุภ้ทร์ บุญภัทรรักษา และ”โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกลุ่มราษฎรจากเรือนจำพิเศษธนบุรี มายังศาลอาญา รัชดา ตามคำสั่ง เพื่อเข้ารับการไต่สวน กรณีที่ ทั้ง 3 คนยื่นคำร้องขอศาลให้ย้ายการคุมขัง จากเรือนจำพิเศษธนบุรี กลับมาควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครแทน

โดยก่อนหน้านี้ศาลอาญารัชดาภิเษก ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง นายจตุภัทร์ และนายภาณุพงศ์ ในความผิดมาตรา 112 จากการชุมนุมทวงคืนอำนาจให้ราษฎร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 และนายปิยรัฐ ในคดีชุมนุมที่หน้าศาลอาญารัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และศาลได้ออกหมายขังไว้ ระหว่างการพิจารณาคดีให้กับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และได้กำหนดให้ขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ปรากฏว่าทั้งสาม กลับถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งถือว่าเป็นการคุมขังที่ขัดต่อหมายขังของศาล โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่อ้างว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีความแออัด จึงให้ทั้ง 3 คนมากักตัวดูอาการโรคโควิด-19 และคุมขังที่เรือนจำธนบุรีแทน เพราะมีความแออัดน้อยกว่า

อีกทั้งเรือนจำพิเศษธนบุรีตั้งอยู่ไกลจากศาลอาญารัชดาภิเษก และเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดความไม่สะดวกทั้งตัวผู้ต้องหาในการเบิกตัวไปศาลอาญารัชดาภิเษก กับญาติที่ต้องไปเยี่ยม และทนายความที่เดินทางไปปรึกษาหารือเกี่ยวกับคดี จึงอาจจะกระทบกระเทือนต่อกระบวนพิจารณาคดีของศาลได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img