วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlightถูก“ชูวิทย์”แฉ“สว.”ชี้“เศรษฐา”ผ่านยาก แถม“พท.”ตั้งธงแก้รธน.ทั้งฉบับ-ตั้งสสร.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถูก“ชูวิทย์”แฉ“สว.”ชี้“เศรษฐา”ผ่านยาก แถม“พท.”ตั้งธงแก้รธน.ทั้งฉบับ-ตั้งสสร.

จเด็จ” ชี้ “เศรษฐา” ฝ่าด่านนายกฯยาก หลัง “ชูวิทย์” แฉตั้งนอมินีเลี่ยงภาษีซื้อที่ดิน แถม “เพื่อไทย” ตั้งธงแก้รธน.ทั้งฉบับตั้งสสร.อันดับแรก เชื่อสถานการณ์เปลี่ยนตลอด

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.66 นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการพิจารณาโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.ว่า เสียงสว.ยังไม่นิ่ง แต่ส่วนใหญ่มีคำตอบในใจแล้ว ดูแนวโน้มแล้วเชื่อว่า ชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย คงผ่านยาก เพราะสว.ยังติดใจประเด็นเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ในทางธุรกิจ ตามที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีการซื้อขายที่ดิน แต่นายเศรษฐาไม่เคยออกมาชี้แจงให้ชัดเจน อีกทั้งนายเศรษฐาก็ยังไม่รู้จะมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 22ส.ค.หรือไม่ เหตุใดไม่กล้ามาชี้แจงต่อสว. จะอ้างว่า ข้อบังคับการประชุมไม่ได้บังคับ และสมัยเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชิงตำแหน่งนายกฯ ทั้งสองคนก็ไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์คงไม่ได้

“ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงท่าทีพรรคเพื่อไทยก็แสดงความชัดเจน ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะรีบเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ตั้งแต่การประชุมครม.นัดแรก ปัจจัยเหล่านี้ล้วนไม่เอื้อต่อการให้นายเศรษฐาได้รับการยอมรับจากสว. รัฐธรรมนูญกำหนดหน้าที่สว.ให้พิจารณาคนเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นสว.ต้องพิจารณาบุคคลที่ไม่ขัดคุณสมบัติ มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เรายึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ได้ยึดอารมณ์เป็นที่ตั้ง”นายจะเด็จ กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าชื่อนายเศรษฐาไม่ผ่านความเห็นชอบ หากมีการเสนอชี่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาโหวตแทน หรืออาจส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลแทน สว.จะยอมให้การสนับสนุนหรือไม่ นายจเด็จ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องพิจารณาสถานการณ์ก่อน การเมืองเปลี่ยนแปลงตลอด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img