วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"ชวน" เปิดอกช็อคส.ส.ปชป.หน้ามืดร่วม "เพื่อไทย" ยังจำแม่นถูกกลั่นแกล้ง ย้ำไม่ทรยศคนใต้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน” เปิดอกช็อคส.ส.ปชป.หน้ามืดร่วม “เพื่อไทย” ยังจำแม่นถูกกลั่นแกล้ง ย้ำไม่ทรยศคนใต้

ปชป.เละเป็นโจ๊ก!!! “เดชอิศว์-ชัยชนะ”นำส.ส.16 เสียงโหวตให้ “เศรษฐา”ยอมพลีตัวเป็นอะไหล่ จ่อเสียบ หากภท. ถอนตัวเหตุบี้กระทรวงเกรดเอไม่ได้ ขอแค่เข้าร่วมรัฐบาลแบบไร้เงื่อนไข “ชวน” ช็อคไม่น่าเชื่อส.ส.ปชป.ร่วมงาน-มือกับ “เพื่อไทย” แฉถูกขู่ขับออกหากไม่ทำตามมติพรรค ลั่นไม่ทรยศคนใต้

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงคะแนนเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้าที่ที่ประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้มีมติให้สมาชิกงดออกเสียง แต่ปรากฎว่า มีส.ส.พรรคลงคะแนนเสียงแตก โดยมีเพียง 6 คน ที่ลงคะแนน งดออกเสียงตามมติพรรค ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายสรรเพชญ์ บุญญามณี น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ นายสมยศ พลายด้วง นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส่วนส.ส.ที่โหวตไม่เห็นชอบ 2 คน คือ นายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน

ขณะที่สส.อีก 16 คน ที่พร้อมใจกันโหวตเห็นชอบให้นายเศรษฐา ประกอบด้วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง นาศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง นางสาวสุภาพร กำเนิดผล นายกาญจน์ ตั้งปอง นายชัยชนะ เดชเดโช พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ นางอวยพรศรี เชาวลิต นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ นางสุพัชรี ธรรมเพชร นายยูนัยดี วาบา นายชาตรี หล้าพรหม นายทรงศักดิ์ มุสิกอง นายสมบัติ ยะสินธุ์ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร นายพิทักษ์เดช เดชเดโช และว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ ขณะที่นายราชิต สุขพุ่ม ได้แจ้งลาประชุม เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการโหวต แกนนำกลุ่มคือ นายเดชอิศว์ และนายชัยชนะ ได้หารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยคือนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าเสียงยังกำกึ้ง พวกตนพร้อมจะโหวตเติมให้ แต่ต้องได้ร่วมรัฐบาล ดังนั้นทางกลุ่มที่โหวตสวนมติพรรค จึงไม่ได้แสดงตนในที่ประชุม แต่กลับนั่งรวมตัวกันข้างนอก จนเมื่อทราบว่า ผลการโหวตเสียงเกิน 375 เสียง ที่โหวตให้นายเศรษฐาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เสียงสนับสนุนทั้งสองสภา 482 เสียง ก็ได้มีการพูดคุยกันกับแกนนำเพื่อไทย ว่าจะยังโหวตเห็นชอบ โดยขอเป็นอะไหล่ ในกรณีที่พรรคภูมิใจไทยต้องการเจรจาต่อรองขอกระทรวงเกรดเอจากพรรคเพื่อไทย หากพรรคภูมิใจไทยไม่ได้และถอนตัว 71 เสียงออกไป ก็จะเหลือ 411 เสียง หากบวกกับทางกลุ่มของตนซึ่งมี 16 เสียงก็จะได้ 427 เสียง เสริมความแข็งแกร่งของรัฐบาลได้โดยไม่ต้องพึ่งพรรคภูมิใจไทย โดยทางกลุ่มของตนก็จะพร้อมเสียบทันที จนเป็นที่มาของการโหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์ดังกล่าว

ทั้งที่พล.ต.ต.สุรินทร์ เป็นผู้กล่าวในที่ประชุมเองว่า การโหวตครั้งนี้ส.ส.พรรคโหวตได้แค่ 2 อย่างคืองดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ

ด้านนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค เปิดเผยหลังการประชุมรัฐสภาว่า ไม่น่าเชื่อ สส.ของพรรคจะโหวตออกมาอย่างนี้ ในส่วนของตนได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมพรรคตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. แล้วว่า ตนต้องขออนุญาตโหวตไม่เห็นชอบ เพราะเราต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยมาตลอด 3-4 สมัย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ที่เขากลั่นแกล้งตัดงบประมาณ การพัฒนาพื้นที่ จนต้องทำหนังสือหลายฉบับถึงพล.อ.ประยุทธจันทร์โอชา ให้จัดงบมาทดแทนเพื่อชดเชยสิ่งที่เราขาดไป

นายชวน กล่าวต่อว่า การโหวตวันนี้ มิใช่การขัดต่อมติพรรคเเต่อย่างใด เเต่เป็นการย้ำจุดยืน ไม่ทรยศคนใต้ เนื่องด้วยพฤติการณ์ในอดีตของรัฐบาลยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ มีการเลือกปฏิบัติต่อภาคใต้ ละเมิดหลักนิติธรรม รวมถึงการรณรงค์หาเสียงของพรรคเราโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ก็หยิบยกประเด็นนี้มาพูดจนคนใต้ไม่เลือกพรรคการเมืองของคนกลุ่มนี้ตลอดมา

“ที่น่าตลก เพราะคนในกลุ่มนี้บางคนขู่ผมไว้ว่า ตอนที่เขาจะไปร่วม ว่าต้องทำตามมติพรรค หากใครไม่ทำตามมติพรรคต้องเอาออก วันนี้ผมไม่ไดทำผิดมติพรรคแต่อย่างใด เพราะขออนุญาตที่ประชุมพรรคแล้วว่า จะขอไม่โหวตให้ และพรรคก็ได้มีมติงดออกเสียง แต่วันนี้สิ่งนี้กลับย้อนไปที่ตัวเขาเอง ด้วยการขัดมติพรรคเสียเอง”นายชวนกล่าว

อย่างไรก็ได้ผู้สื่อข่าวได้โทรหาสส.ในกลุ่มดังกล่าวแต่ต่างปิดมือถือ และบางคนปฏิเสธให้สัมภาษณ์โดยอ้างว่าไม่สะดวก เช่น นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช เพื่อสอบถามถึงเหตุในการโหวตให้นายเศรษฐาซึ่งเป็นการสวนมติพรรค โดยกล่าวสั้นๆ ว่า ตอนนี้ในที่ประชุมมีสส.เป็นลม ไม่สะดวกที่จะพูด จากนั้นได้ตัดสัญญาณทิ้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img