วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightรุมทึ้ง!นั่งปธ.กมธ.เกรดเอ อ้างทำงานสอดรับเจ้ากระทรวงจากพรรคเดียวกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รุมทึ้ง!นั่งปธ.กมธ.เกรดเอ อ้างทำงานสอดรับเจ้ากระทรวงจากพรรคเดียวกัน

ส่อแย่งกันนัว ! 8 พรรคเตรียมชิงเก้าอี้ปธ.กมธ. 35 คณะ “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ได้พรรคละ 10 เก้าอี้ สะพัดสส.ฝั่งรัฐบาล รุมทึ้งนั่งหัวโต๊ะกมธ.เกรดเอ หวังทำงานสอดรับเจ้ากระทรวงจากพรรคเดียวกัน

วันที่ 28 ส.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ระหว่างที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯเตรียมนำรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี ส่งไปให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นลำดับต่อไป ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ที่น่าสนใจ คือ การแบ่งสัดส่วนประธานคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ ในสภาผู้แทนราษฎร เพราะต้องทำงานคู่ขนานกันกับฝ่ายบริหาร โดยล่าสุด เบื้องต้นได้มีการจัดทำเอกสาร คำนวนอัตราส่วน ตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯที่แต่ละพรรคจะได้ โดยมีหลักเกณฑ์การคำนวน จากจำนวนคณะกรรมาธิการทั้งหมด (35 ตำแหน่ง คูณจำนวนสส.แต่ละพรรคการเมือง หารด้วยจำนวนสส.ทั้งหมด(499คน)

ดังนั้นพรรคที่มีสส.ถึงเกณฑ์ได้รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการ รวมทั้งสิ้นมี 8 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล 10 คณะ พรรคเพื่อไทย 10 คณะ พรรคภูมิใจไทย 5 คณะ พรรคพลังประชารัฐ 3 คณะ พรรครวมไทยสร้างชาติ 3 คณะ พรรคประชาธิปัตย์ 2 คณะ พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คณะ และพรรคประชาชาติ 1 คณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การจัดสรรประธานคณะกรรมาธิการแต่ละคณะ พรรคฝ่ายรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน ต้องนำมาหารือเพื่อตกลงกันอีกครั้งว่า พรรคใดจะได้ประธานกรรมาธิการคณะใดบ้าง โดยเฉพาะสส. จากพรรคร่วมรัฐบาลคาดว่าจะมีผู้แสดงเจตจำนง ขอเข้าไปเป็นประธานกรรมาธิการเป็นจำนวนมาก ให้ตรงกับรัฐมนตรีของพรรค ที่ได้ทำงานในกระทรวงๆนั้น เพื่อให้เกิดการทำงานสอดประสานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img