วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ปชป.”ยังไม่คิดนั่งเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านฯ “ชวน”ให้รอพรรคอันดับ1แก้ปัญหาก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.”ยังไม่คิดนั่งเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้านฯ “ชวน”ให้รอพรรคอันดับ1แก้ปัญหาก่อน

“ชวน” บอกปชป.ยังไม่คิดนั่งเก้าอี้ “ผู้นำฝ่ายค้าน” รอพรรคได้คะแนนอันดับหนึ่งก่อน รับไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แนะ “ปดิพัทธิ์” ยังไม่ลาออกก็ได้

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.66 เวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กลุ่มสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดบุรีรัมย์ และขอนแก่น ประมาณ 20 คน เดินทางมามอบดอกไม้พร้อมผูกผ้าขาวม้าให้กำลังใจนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่บริเวณหน้าลานพระแม่ธรณี

ทั้งนี้นายชวนให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร ที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่รับตำแหน่ง และต้องตกไปของพรรคลำดับสองคือพรรคประชาธิปัตย์ว่า โดยความชอบธรรม พรรคที่มีเสียงมากที่สุดจะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ แต่กระบวนการจะเป็นอย่างไรก็ต้องดูต่อไป เพราะขณะนี้ในส่วนของหัวหน้าพรรคของพรรคก้าวไกลยังมีปัญหาไม่จบ แม้นายปดิพัทธิ์ สันติภาดา ประกาศจะไม่ลาออกจากจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่งนั้น ตนคิดว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา และถึงแม้จะลาออกก็ไม่เป็นปัญหา เพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลยังมีปัญหาอยู่

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลปฏิเสธตำแหน่งนี้ แล้วตกมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ จะพิจารณาอย่างไร นายชวน กล่าวว่าเมื่อเลือกหัวหน้าพรรคเต็มตัวแล้วทางพรรคก็คงพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งตนไม่สามารถวิเคราะห์แทนได้ แต่ที่ตนพูดนั้นในหลักของกฎหมาย ดังนั้นอย่าเพิ่งสมมุติเราจะทำอย่างไร แต่หากเขาปฏิเสธไม่รับตำแหน่งดังกล่าว ก็เป็นพรรคอันดับต่อไป เพราะที่ผ่านมาไม่มีเหตุการณ์นี้ ซึ่งตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านถือมีความสำคัญ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งโปรดเกล้าฯ และมีสถานภาพที่สำคัญ ฉะนั้นโดยทั่วไปพรรคการเมืองที่มีสส.อันดับหนึ่งในฝ่ายค้านจะรับตำแหน่งเอง แต่ที่ตอนนี้ยังไม่มีเพราะปัญหายังไม่จบก็เข้าใจได้ ดังนั้นตอนนี้รองประธานสภาคนที่หนึ่งก็ไม่จำเป็นต้องลาออกเพราะอยู่ในสถานภาพที่ยังไม่มีรัฐบาลเรียบร้อย

เมื่อถามว่า หากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านตกมาเป็นของพรรคประชาธิปัตย์จริงจะพิจารณาอย่างไร นายชวนกล่าวว่า คงไม่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มี 25 เสียง กับ 150 เสียงมันต่างกันมาก ดังนั้นอย่าเพิ่งไปสมมุติอะไร เหตุการณ์ผ่านไปทุกวัน จนกว่าจะถึงจุดที่ทุกอย่างพร้อม และปัญหาของหัวหน้าพรรคมีความชัดเจน การตัดสินใจตอนนั้นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img