วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว “สุทิน”เชื่อไม่มีรัฐประหารอีก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว “สุทิน”เชื่อไม่มีรัฐประหารอีก

“สุทิน” ยื่นประวัติรมต. บอกยังไม่ชัดคุมกลาโหมหรือไม่ แต่พร้อมทำงานได้ทุกกระทรวง ลั่นหากคุม “กห.” พร้อมเรียนรู้งานกองทัพ เชื่อไม่มีรัฐประหารอีกเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง สส.มหาสารคาม ว่าที่รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังยื่นประวัติรัฐมนตรีว่า เวลานี้ทราบว่า มีชื่อเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี แต่ยังไม่รู้ว่าอยู่ในตำแหน่งใด เพราะไม่ได้ระบุตำแหน่ง จึงไม่มั่นใจว่าจะเป็นรมว.กลาโหม หรือไม่ ส่วนที่มีข่าวออกมา ก็เป็นเพียงกระแสข่าว

เมื่อถามว่า หากได้รับตำแหน่งรมว.กลาโหมจริง มีความพร้อมทำงานร่วมกับทหาร หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขอเรียนว่า พร้อมทำงานทุกกระทรวง และมีความตั้งใจดี มีร่างกายแข็งแรง สู้งานได้ จึงคิดว่าสามารถทำงานได้ทุกแบบทุกบุคลิก

เมื่อถามว่า สิ่งแรกที่จะทำ หากได้เป็นรมว.กลาโหม เมื่อเข้าทำงาน นายสุทิน กล่าวว่า ไว้ให้เป็นตำแหน่งนี้ก่อน แล้วจะบอก ตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะพูด 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะพรรคจะผลักดันนโยบายเกี่ยวกับทหารที่หาเสียงเลือกตั้งไว้อย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ต้องทำทุกนโยบาย ส่วนจะช้าหรือเร็วอยู่ที่ความเป็นจริงและองค์ประกอบต่างๆ

เมื่อถามย้ำว่า จะทำเรื่องนโยบายเรื่องการเกณท์ทหารด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เราทำทุกนโยบาย แต่ยังไม่ได้คุยกัน เมื่อได้ครม.ชุดใหม่ต้องมาลุยเรื่องนโยบายอีกครั้ง ฟังทุกพรรคและปรับให้สอดคล้องกับกองทัพ หากสิ่งไหนทำไม่ได้ ต้องดูว่าจะช่วยหน่วยปฎิบัติเติมเต็มประสานงาน อำนวยความสะดวกอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ความมั่นใจกับทหารได้อย่างไร เพราะบางส่วนบอกว่านายสุทินไม่สันทัดงานเรื่องความมั่นคง นายสุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเรียนรู้กันได้ จากคนในกระทรวง และตั้งทีมงานมาช่วย แต่ยังไม่ได้ดูว่าจะมีใครบ้าง รอให้โปรดเกล้าฯแต่งตั้งก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าอยู่ในกระทรวงใดกันแน่ จึงหาคนมาเป็นทีมงาน ส่วนจะมีนายทหารมาร่วมเป็นทีมงานหรือไม่นั้น ตนก็มีทหารที่คุยกับทหารหลายคน อาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี พล.นิพัทธ์ ทองเล็ก พล.อ.ธรรมรักษ์ อศรางกูร ณ อยุธยา เป็นต้น คงจะได้รับคำแนะนำจากบุคคลเหล่านี้

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข้อสังเกตว่า ทหารกับพรรคเพื่อไทยอยู่ฝ่ายตรงข้ามกัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่คิดอย่างนั้น เชื่อว่าทุกคนตั้งใจดีที่จะนำไปสู่การปรองดองและสร้างความสามัคคี ทุกคนจึงปรับใจและปรับท่าทีเข้าหากัน

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจว่าจะควบคุมในกองทัพไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นได้อีก นายสุทิน กล่าวว่า เราคงไม่คิดเรื่องนั้น และเชื่อว่าทุกคนไม่อยากทำรัฐประหาร ยังไม่มีใครคิดในวันนี้คนจะทำก็ยังไม่คิด คนจะปราบก็ยังไม่คิด ทั้งนี้สถานการณ์ในปัจจุบัน ไม่น่าจะมีเหตุการณ์เหมือนในอดีต เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว อย่างไร การทำงานไม่ว่ากระทรวงใด มีหลักต้องให้เกียรติคนทำงานและทุกฝ่าย ยึดความเป็นจริงและสิ่งใดทำได้เร็ว แต่ถ้ามีข้อจำกัดต้องเข้าใจและเดินไปพร้อมกัน

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่นายสุทิน เคยถูกทหารกักตัวในช่วงที่มีการรัฐประหาร จะมีปัญหาทำงานร่วมกับทหารอย่างสนิทใจหรือไม่ นายสุทินก กล่าวว่า เรื่องผ่านมาแล้ว ตนไม่ได้คิดอะไร ทำงานด้วยกันได้ ตอนนั้นไปโดนไปกักตัวที่จ.ราชบุรี 3 คืน และที่จ.ร้อยเอ็ด 4 คืน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img