วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"พริษฐ์" รับพ่ายเกมสภาฯ จี้ "เศรษฐา" ทำตามสัญญา ถกครม.นัดแรกแก้รัฐธรรมนูญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พริษฐ์” รับพ่ายเกมสภาฯ จี้ “เศรษฐา” ทำตามสัญญา ถกครม.นัดแรกแก้รัฐธรรมนูญ

“พริษฐ์” รับพ่ายเกมสภาฯดิ้นแก้รธน.จี้ “เศรษฐา” ยืนยันสัญญา เคาะทำประชามติแก้รธน. ในวงประชุมครม.นัดแรก หวังกำหนดคำถามให้ครอบคลุม2หลักการ

วันที่ 30 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดยนายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงภายหลังแพ้เสียงข้างมากในสภาฯที่ไม่เห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระให้พิจารณาคำถามประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมสภาฯ ว่าตนยอมรับในมติของสภาฯ ดังกล่าว และยอมรับว่าพรรคได้สูญเสียการดำเนินการตามขั้นตอนในสภาฯ ดังนั้นขอเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ยืนยันให้ชัดเจนว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกจะถกในประเด็นการทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่การตั้งคำถามเพื่อนำไปทำประชามตินั้นต้องให้ครอบคลุมในหลักการ คือ สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน 100%

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการของพรรคก้าวไกลในเรื่องดังกล่าวเป็นการทำคู่ขนานกับสภาประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ หรือ conforall ที่ยื่นรายชื่อประชาชนกว่า 2 แสนรายชื่อเพื่อเสนอคำถามประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในขั้นตอนที่ประชาชนเข้าชื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อ ครม. จะเป็นอำนาจของครม.ว่าจะรับหรือไม่รับไปดำเนินการหรือไม่ ซึ่งตนหวังว่าครม.จะรับไปพิจารณา เพื่อให้การตั้งคำถามประชามตินั้นครอบคลุมในหลักการ

เมื่อถามว่าในกรณีที่ ครม. สร้างคำถามประชามติที่ไม่ครอบคลุมหลักการจะดำเนินการอย่างใดหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องใช้กลไกของสภาและประชาชนให้เต็มที่

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลจะเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปิดสวิซต์สว.ต่อหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อ และไม่ถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุมรัฐสภา แม้ขั้นตอนดังกล่าวจะเลยช่วงโหวตนายกฯ ไปแล้วก็ตามทั้งนี้เพื่อยืนยันในหลักการว่า สว.ไม่ควรมีอำนาจร่วมเลือกนายกฯ

เมื่อถามถึงกรณีที่สว.มีแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญ ในส่วนของคุณสมบัติสว.เพื่อปลดล็อกห้ามสว.ชุดปัจจุบันดำรงตำหแน่งทางการเมืองหรือลงเลือกตั้ง นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนยืนยันว่าการร่างรัฐธรรมนูญใหม่นั้น ควรต้องมาจาก ส.ส.ร.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img