วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS"ภราดร" สวนกลับ "ปกรณ์วุฒิ" หลายพรรคปธ.กมธ.ซ้ำแต่ตกลงกันได้ มีแค่พรรคเดียวไม่ยอมถอย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภราดร” สวนกลับ “ปกรณ์วุฒิ” หลายพรรคปธ.กมธ.ซ้ำแต่ตกลงกันได้ มีแค่พรรคเดียวไม่ยอมถอย

” ภราดร” สวน “ปกรณ์วุฒิ” แฉ “ก้าวไกล” ถูกบีบรับปธ.กมธ. 6-7 คณะหางแถว ยันหลายพรรคก็ซ้ำแต่ตกลงกันได้ มีแค่พรรคเดียวไม่ยอมถอย เชื่อคุยกันได้ ไม่ถึงขั้นจับสลาก

วันที่ 5 ก.ย.2566 เวลา 17.35 น. ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร 35 คณะ ว่า มีการสอบถามกันว่าแต่ละพรรคมีความถนัดในงานด้านไหน และมีความต้องการที่จะเป็นประธานคณะกมธ.ชุดไหน ปรากฏว่ามีความต้องการซ้ำกันอยู่ 6-7 คณะ ของหลายพรรคการเมือง เช่น พรรคประชาธิปัตย์ซ้ำกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ซ้ำกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งก็มีการเจรจาแลกเปลี่ยนกันว่าสามารถสลับกันได้หรือไม่ โดยแต่ละพรรคก็พูดคุยได้กันพอสมควร แต่ติดที่พรรคก้าวไกล ซึ่งนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าพรรคถูกฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลรุมกินโต๊ะนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการซ้ำซ้อนกันของคณะกมธ.ไม่ได้มีเฉพาะพรรคก้าวไกล แต่พรรคการเมืองอื่นก็ซ้ำซ้อน แต่เขาเจรจากันได้ มีเพียงพรรคก้าวไกลที่ยังเจรจาไม่ลงตัวเท่านั้น อย่างเช่น คณะกมธ.ติดตามงบประมาณ และ คณะกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาฯ ซึ่งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล มีความประสงค์เดียวกัน จึงมีการเจรจากันแล้วให้พรรคก้าวไกลได้ประธานคณะกมธ.ติดตามงบประมาณไป ส่วนเพื่อไทยได้ประธานคณะกมธ.ป.ป.ช.

“แต่พรรคก้าวไกลต้องการทั้ง 2 คณะ ซึ่งการเจรจากับพรรคอื่นก็เป็นไปในลักษณะเดียวกันคือไม่ยอมถอยให้พรรคการเมืองอื่นเลย ถ้าเป็นแบบนี้ในระยะยาวดูแล้วคงไม่สามารถตกลงกันได้ แต่ก็ยังต้องเจรจากัน” นายภราดร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในฐานะประธานการประชุมตัวแทนตัวแทนพรรคการเมือง ระบุว่าหากตกลงกันไม่ได้อาจต้องใช้วิธีจับสลากนั้น นายภราดร กล่าวว่า จริงๆมันไม่ใช่วิธีการจับสลาก แต่เป็นวิธีการผลัดกันหยิบของแต่ละพรรค ซึ่งที่ประชุมยังไม่เห็นด้วยกับวิธีดังกล่าว และในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่มีการจำกัดวิธี แต่ช่วงที่ผ่านมาใช้วิธีการเจรจา โดยเชื่อว่าจะไม่ไปถึงการจับสลาก

เมื่อถามว่า นายปกรณ์วุฒิ ระบุว่ามีความพยายามให้พรรคก้าวไกลไปนั่งประธานกรรมาธิการ 6-7 คณะ ที่ไม่มีคนต้องการ นายภราดร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการเจรจาพูดคุยกันว่า 6-7 คณะที่เขาชนหมดเลย ก็ต้องคุยกันว่าจะยอมถอยได้ซักกี่คณะ ตนคิดว่ายังอยู่ในระยะเวลาที่พอพูดคุยกันได้

เมื่อถามย้ำ ว่าสุดท้ายแล้วจะสามารถเจรจากันได้ โดยไม่ต้องใช้วิธีการจับสลากใช่หรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองอยากที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการให้เร็วที่สุด เพราะถือเป็นอีกกลไกหนึ่งในการตรวจสอบรัฐบาล ตามที่พรรคก้าวไกลได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังเป็นกลไกในการช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img