วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“คำนูณ”เผยสว.เล็งเจาะปมแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น-แก้รธน.ฉบับใหม่เข้มข้นแน่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คำนูณ”เผยสว.เล็งเจาะปมแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น-แก้รธน.ฉบับใหม่เข้มข้นแน่

“สว.” รอวิป 3 ฝ่ายเคาะกรอบเวลาอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล “เศรษฐา” ด้าน “คำนูณ” เล็งเจาะปมแจกเงินดิจิทัล1หมื่น-แก้รธน.ฉบับใหม่ แนะอย่ายืดเยื้อจนตกดึก

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.66 เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวภายหลังการประชุมวิปวุฒิสภาว่า ได้หารือกันในเรื่องการเตรียมการเพื่อประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 11-12 ก.ย.ในการแถลงนโยบายครม. เบื้องต้นที่ประชุมให้ยึดถือแนวปฏิบัติ ซึ่งทางประธานวุฒิสภา ได้ตกลงกับประธานรัฐสภาว่า ในวันที่จันทร์ที่ 11 ก.ย.จะไม่มีการประชุมวุฒิสภา เพื่อเปิดทางให้มีการประชุมรัฐสภา ส่วนกรอบระยะเวลาในการอภิปรายของฝ่ายต่างๆ จะมีการหารือในการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้(7ก.ย.) เวลา 10.00 น. ผลจะออกมาเป็นอย่างไรทางวุฒิสภารับได้ทั้งสิ้น

“ผมขอตั้งข้อสังเกตว่า การประชุม 2 วัน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปี 2562 ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 วัน 30 ชั่วโมง ทำให้การประชุมเลิกถึงตี 2 ตี 3 ผมคิดว่าการใช้เวลาถึงขนาดนั้นมันเกินไป ถ้าเป็นไปได้อยากให้เวลาในการประชุมแต่ละวันสิ้นสุดที่เวลา 3 ทุ่มบวกลบ แต่ผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับการหารือในวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้” นายคำนูณ กล่าว

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า หากสรุปกรอบเวลาได้แล้ว ทางสว. จะมาจัดสรรเวลาอภิปราย เบื้องต้นได้มอบหมายพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยจะให้สมาชิกแจ้งความจำนงค์ขออภิปรายเข้ามาได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 8 ก.ย. ส่วนที่จะได้เวลาคนละกี่นาทีขึ้นอยู่กับภาพรวมการจัดสรรเวลา และจำนวนผู้อภิปราย เบื้องต้นอยากได้คนละไม่ต่ำกว่า 10 นาทีในการอภิปราย

เมื่อถามว่า มีประเด็นใดที่สว.จะเน้นเป็นพิเศษในการอภิปราย อย่างเช่นประเด็นเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท โฆษกวิปวุฒิสภา กล่าวว่า ขณะนี้เราได้รับคำแถลงนโยบายรัฐบาลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว เบื้องต้นได้จัดส่งสำเนาเอกสารให้สมาชิกทุกคนตามช่องทางต่างๆ จากคำแถลงนโยบายฯดังกล่าวพบว่า เนื้อหามีจำนวนประมาณ 14 หน้า ถือว่าไม่หนามากนัก มีความกระชับ มีประเด็นสำคัญต่างๆ ที่จะสามารถมองภาพรวมได้ง่ายพอสมควร ส่วนตัวเน้นการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนพิเศษที่นโยบายของครม.แล้วตามด้วยนโยบายเร่งด่วน 4 ประการ

“เป็นที่คาดหมายได้ว่าทิศทางการอภิปรายเริ่มจากเงิน 10,000 บาท เป็นนโยบายที่แปลกใหม่ ไม่เคยทำมาก่อน ยังมีข้อสงสัยในหลายแง่มุม คงจะมีการอภิปรายตั้งข้อสังเกตค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับนโยบายเร่งด่วนในประการที่ 4 คือการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ถือว่าเขียนไว้ได้ดีพอสมควร ตรงหมวด 2 ที่หลายคนเป็นห่วงก็ชัดเจนว่าไม่มีการแก้ไข รวมถึงการจัดทำประชามติ ก็เขียนว่าจะมีการปรึกษาหารือให้เกิดความสบายใจทุกฝ่าย แต่ก็คงจะมีการอภิปรายซักถามในเรื่องนี้มากเช่นกัน”นายคำนูณ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img