วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS"ประชาชาติ" ปัดเอี่ยวทำประชามติแบ่งแยกดินแดนรัฐปัตานี ลั่นไม่กังวลพร้อมแจงทุกกรณี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประชาชาติ” ปัดเอี่ยวทำประชามติแบ่งแยกดินแดนรัฐปัตานี ลั่นไม่กังวลพร้อมแจงทุกกรณี

“ประชาชาติ” ปัดเอี่ยวจัดงานเสวนา – ทำประชามติแบ่งแยกดินแดนรัฐปัตานี ชี้แค่รับเชิญเป็นวิทยากร การันตียี่ห้อ “วันนอร์” ไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง ลั่นไม่กังวลพร้อมแจงทุกกรณี

วันที่ 6 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติ (ปช.) พร้อมด้วยส.ส.พรรค แถลงข่าวสืบเนื่องจากกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคประชาชาติ ปมล้มล้างการปกครอง เพื่อให้วินิจฉัยต่อการกระทำของสมาชิกจากสามพรรคการเมือง ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวขอให้มีการทำประชามติ เรียกร้องเอกราชปัตตานี ร่วมกับกลุ่มขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) ว่า ตนในฐานะโฆษกพรรคประชาชาติขอชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า การจัดงานเวทีของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ (Pelajar Bangsa) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2566 เพื่อทำเวทีประชามติแบ่งแยกดินแดน ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ทางพรรคประชาชาติไม่ได้เป็นผู้ร่วมจัดงานแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงผู้ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรบนเวที ในช่วงบ่ายซึ่งทางพรรคได้มอบหมายให้ นายวรวิทย์ บารู ส.ส.เขต 1 จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นอดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ไปเป็นวิทยากรแทน โดยได้เดินทางไปในช่วงบ่าย และไม่ทราบว่าช่วงเช้าของวันนั้นมีการจัดทำประชามติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และในการไปเป็นวิทยากรบนเวที นายวรวิทย์ ก็ไม่ได้กล่าวถึงหรือพูดถึงการทำประชามติเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนแต่อย่างใด อีกทั้งนับแต่เกิดเหตุการณ์และเป็นข่าวก่อนหน้านี้ นายวรวิทย์ ก็ได้ไปชี้แจ้งต่อฝ่ายสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับจนถึงบัดนี้ทางพรรค และผศ.ดร.วรวิทย์ ก็ไม่ได้มีหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา หรือแจ้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดล้มล้างการปกครอง หรือการปลุกระดมใดๆทั้งสิ้น

“ทางพรรคประชาชาติขอยืนยันว่า การดำเนินกิจการของพรรคตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พรรคสนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีนโยบายอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด”นายกมลศักดิ์ กล่าว

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางพรรคทราบตามข่าวว่านายณฐพรไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) โดยสรุปของพฤติการณ์ที่อ้างว่าพรรคประชาชาติมีเจตนาล้มล้างการปกครองเพียงเท่านั้น ส่วนรายละเอียดที่นายณฐพรอ้างในคำร้องว่ามีพฤติการณ์อะไรบ้าง เราก็พร้อมที่จะชี้แจง และมั่นใจว่าการดำเนินการของพรรคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เราไม่ได้ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเท่าที่ตนทราบวันนั้นมีตัวแทนจากพรรคเป็นธรรม (ปธ.) ส่วนพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เขาได้รับคำเชิญแต่ทางพรรคก้าวไกลไม่ได้ร่วมด้วย และมีตัวแทนจากพรรคประชาชาติโดยสรุปแล้วมีเพียง 2 พรรคที่เข้าร่วม ฝั่งนายณฐพรอ้างเหตุพฤติการณ์อะไร ขอดูคำร้องที่ยื่นไปให้ศาลฯ หากกรณีที่ศาลฯรับก็ต้องส่งให้พรรคชี้แจง เราก็ชี้แจงตามนั้น ส่วนความกังวลนั้นตนไม่ได้กังวล

“เรามั่นใจการทำงานของพรรคประชาชาติมาโดยตลอดระยะเวลา 4-5 ปี เรามองว่า ประเด็นเหล่านี้เราไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของคนที่ร้องว่าเป็นอย่างไร แต่การกล่าวหาใครว่าต้องการล้มล้างการปกครอง ผมว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงเจตนาอย่างแท้จริง เรายืนยันมาโดยตลอดว่าพรรคประชาชาติไม่ว่าจะเป็นอดีตหัวหน้าพรรคอย่าง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ก็อยู่ในวงการการเมืองมากว่า 40 กว่าปี ก็อยู่ในระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด 4 ปีที่เราทำหน้าที่ฝ่ายค้านเราก็อยู่เคียงข้างประชาชน ไม่ได้มีเจตนาล้มล้างการปกครอง”นายกมลศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ นายกมลศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถคาดเดาได้ ว่าเจตนาที่แท้จริงเป็นอย่างไร เพราะถ้าดูพฤติการณ์ปกติที่เราดำเนินการในวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เราถือว่าเป็นการดำเนินการปกติในฐานะพรรคการเมือง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img