วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight‘ก้าวไกล’ได้ทีจี้ราชทัณฑ์แจงจม.อานนท์ ‘ยธ.’ยันไร้2มาตรฐาน-เขียนตอนขึ้นศาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ก้าวไกล’ได้ทีจี้ราชทัณฑ์แจงจม.อานนท์ ‘ยธ.’ยันไร้2มาตรฐาน-เขียนตอนขึ้นศาล

“ทนายอานนท์” เขียนจม.จากเรือนจำ แฉถูกจนท.นำกำลัง หวังพาตัวแกนนำออกนอกแดนในยามวิกาล อ้างเพื่อตรวจโควิด วอนช่วยเหลือ หวั่นถูกฆ่าในคุก “โรม-อมรัตน์” ได้ที จี้ “กรมราชทัณฑ์” ชี้แจงด่วน ด้านเลขาฯรมว.ยุติธรรม ยันไม่ได้สองมาตรฐาน-ไม่ได้อุ้มฆ่า แต่นำตัวไปตรวจโควิด เหตุมาจากเรือนจำพื้นที่เสี่ยง

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.64 เฟซบุ๊ก “อานนท์ นำภา” เผยแพร่หนังสือที่เขียนด้วยลายมือ พร้อมลงท้ายหนังสือเป็นชื่อ “นายอานนท์ นำภา” หรือ “ทนายอานนท์” ที่อยู่ระหว่างถูกกุมขัง มีใจความระบุว่า…”เมื่อคืนนี้เวลาประมาณ 21.30 น.ได้มีเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวไผ่และไมค์ ไปควบคุมนอกแดน พวกเราไม่ยอม เพราะเป็นเวลาวิกาล จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กลับออกไปจากห้องขังแล้วกลับมามากกว่าเดิม พร้อมกระบองเวลา 23.45 น. 00.15 น. และ 02.30 น.โดย 2 ครั้งหลัง เจ้าหน้าที่มาพร้อมเจ้าหน้าที่อีกชุด สีน้ำเงินเข้ม แต่ไม่ติดป้ายชื่อและแจ้งว่าจะพาไปทั้งหมดไปตรวจโควิด พวกเราไม่ยอมเพราะผิดวิสัยที่จะนำผู้ต้องขังออกนอกแดนในเวลาหลังเที่ยงคืน

ภายใต้ข่าวลือว่าจะมีการส่งคนเข้าไปทำร้าย หมายเอาชีวิตพวกเราในเรือนจำ และเกรงจะเสียชีวิตในเรือนจำเหมือนหมอหยองและคนอื่นๆ ผมไม่ได้นอนทั้งคืน เพราะเกรงอันตรายได้โปรดช่วยชีวิตพวกเราด้วย”

ต่อมานายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “หลังจากได้อ่านจดหมายจาก “อานนท์ นำภา” วันนี้ ผมรู้สึกเป็นกังวลมาก เพราะผมมั่นใจว่า ไม่มีกฎหมายมาตราไหนอนุญาตให้ เจ้าหน้าที่กระทำการอุกอาจแบบนี้แน่ๆ ราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรมต้องออกมาชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นและหามาตรการป้องกันโดยเร็วที่สุด หากมีหลักฐานกล้องวงจรปิดก็ต้องเปิดเผยด้วย นี่คือเรื่องความเป็นความตาย จะปล่อยเงียบไม่ได้เด็ดขาด #ปล่อยเพื่อนเรา”

ขณะที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวิตเตอร์ทาง @AmaratJeab ระบุว่า…วันนี้จะเดินทางไปขอคำชี้แจงจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ถึงสถานการณ์ไม่ปลอดภัยกรณีมีกลุ่มบุคคลพยายามนำตัวกลุ่มแกนนำราษฎรออกจากเรือนจำกลางดึกเมื่อคืนนี้ รายละเอียดตามข้อความในจดหมายจากเรือนจำล่าสุดของทนายอานนท์ นำภา #หยุดคุกคามประชาชน

cr /ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์

ต่อมา ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม สั่งการให้ตนไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว และให้กรมราชทัณฑ์ทำรายงานรายละเอียดเรื่องราวที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่าจดหมายดังกล่าวนายอานนท์ เขียนขึ้นที่ศาลระหว่างทำหน้าที่ทนายว่าความในคดีอื่น และส่งให้เพื่อนนำไปโพสต์ในเพจส่วนตัว เนื่องจากไม่มีการอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ ทั้งนี้ข้อปฏิบัติการรับตัวผู้ต้องขังที่มาจากภายนอกทั้งที่ถูกเบิกตัวไปขึ้นศาล หรือไปรพ.ภายนอก ก็จะต้องถูกกักตัวในห้องกักโรคเป็นเวลา 14 วัน กรณีของ “ไมค์” และ “ไผ่” ย้ายมาจากเรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งเป็นย่านที่มีความเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 จึงต้องมีการตรวจคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด-19

“ในการตรวจคัดกรองโควิด-19 มีนพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้ตรวจ กลุ่มที่ย้ายมาจากเรือนพิเศษธนบุรีมีทั้งหมด 9 คน บางคนไม่ยอมให้ตรวจทำให้ยังไม่มีการตรวจ กรณีกปปส.ที่เข้ามาถึงเรือนจำช่วงดึกก็ต้องตรวจคัดกรองเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างกรณีนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ที่ได้รับอนุญาตไปร่วมเผาศพพ่อนอกเรือนจำเพียงวันเดียว เมื่อกลับมาถึงเรือนจำก็ต้องถูกกักตัวและตรวจโควิด-19 ทั้งนี้การดูแลผู้ต้องขังคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองมีคำสั่งให้ต้องมีการบันทึกเทปและเสียง ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวานนี้ก็มีการบันทึกไว้เช่นกัน ยืนยันการตรวจโควิด-19 ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ต้องขัง ไม่ใช่เป็นการปฏิบัติสองมาตรฐาน และไม่ได้เป็นการอุ้มฆ่า ในเรือนจำมีผู้ต้องขังจำนวนมาก ขนาดแตะตัวแกนนำยังไม่สามารถทำได้เลย”เลขานุการรมว.ยุติธรรมกล่าว

เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน ประกาศอดอาหารประท้วงที่ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวว่า เบื้องต้นตนจะไปถามว่าหิวหรือไม่ หากหิวก็จะจัดหาอาหารให้ พร้อมสอบถามเหตุที่ต้องประท้วงด้วยวิธีดังกล่าว ซึ่งการอดอาหารเป็นเวลานานแต่ยังดื่มน้ำก็คงไม่เป็นอะไรมาก แต่หากมีอาการป่วยเรือนจำก็ต้องนำส่งรพ.ต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img