วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”ชี้ถ้าแก้รธน.ต้องถามปชช.ก่อน รัฐบาลยืนยันไม่แก้หมวดพระมหากษัตริย์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”ชี้ถ้าแก้รธน.ต้องถามปชช.ก่อน รัฐบาลยืนยันไม่แก้หมวดพระมหากษัตริย์

ภูมิธรรม’ชี้ถ้าจะแก้รธน.ต้องไปถามปชช.ก่อนและทุกฝ่ายต้องยอมรับได้ รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่แก้หมวดพระมหากษัตริย์

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติยึดเอาแนวทางของศาลรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ ว่า ตลอดเวลา 4 ปีของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา มีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายร่าง แต่ในที่สุดหลายฉบับตกไป และมีหลายฉบับที่ค้างการพิจารณาของรัฐสภา วาระ 2 และวาระ 3 ในที่สุดไปอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญซึ่งตัดสินว่าอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้อำนาจของประชาชน ดังนั้น ถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไปถามประชาชนก่อนจึงจะแก้ได้ ทำให้ในทางปฏิบัติต้องมีการสอบถามประชาชนก่อนว่าจะแก้หรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้าแก้ จะแก้ด้วยกระบวนการแบบไหน อย่างไร ดังนั้นถ้าไม่สร้างความชัดเจนตรงนี้ให้จบก่อน แต่ละกระบวนการก็จะไม่คืบหน้า ส่วนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หมวด 1 และหมวด 2 นั้น รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่แก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์

“แต่ปัญหาที่มีอยู่ คือเรื่องเกี่ยวกับการได้มาซึ่งอำนาจในระบบประชาธิปไตย ได้มาอย่างไร และทำให้กระบวนการเอื้ออำนวยต่อการบริหารประเทศ ต่อการรักษาสิทธิเสรีภาพประชาชน ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือให้มีคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อให้มีความคิดเห็นที่หลากหลายในการช่วยกันคิดและทำให้กระบวนการเดินหน้าไปได้ หาจุดที่พอดีให้เดินหน้า หากเราสามารถพูดคุยส่วนต่างๆได้ จะค่อยๆแกะไปทีละเปราะแล้วนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ และจะเป็นการเปิดประตูบานแรกจนได้รัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น”นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องเริ่มจากความเป็นจริง เพราะถ้าจะแก้อะไรที่หักหาญ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้เปิดอำนาจให้ ถ้าจะทำโดยไม่คำนึงถึงคนที่เห็นต่างทุกฝ่าย ก็จะไม่สามารถแก้ไขได้ จึงต้องมีการพูดคุยกันเพื่อหาความพอดี เพราะทุกฝ่ายยอมรับว่าการแก้รัฐธรรมนูญควรทำให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ส่วนจะทำวิธีใดจะเป็นการประนีประนอมของทุกฝ่ายเพื่อแกะที่ละปม โดยหลังจากนี้ ตนจะเร่งแต่งตั้งกรรมการที่มาจากทุกฝ่ายตามที่นายกฯสั่งการให้ดึงการมีส่วนร่วมของทุกคนเข้ามาและให้รายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า การได้มาซึ่งคำถามที่จะให้ทำประชามติ จะใช้เวทีรัฐสภาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เวทีรัฐสภาจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะคุย ซึ่งถ้าเห็นพ้องกันทุกฝ่าย ก็เป็นจุดเริ่มต้นว่าคนที่เป็นตัวแทนของคนในสังคมพอใจกับสิ่งนี้ แล้วนำไปสู่การตัดสินของประชาชน ซึ่งถ้าเห็นด้วยเลย ก็จะเป็นไปด้วยดี แต่ถ้ามีความเห็นต่าง ก็นำความเห็นต่างมาปรับปรุงเพื่อลดช่องว่างความเห็นต่าง

ต่อข้อถามว่า มีกรอบหรือไม่ว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่จึงจะเริ่มทำประชามติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯกำชับอยากให้ตนที่คลุกคลีเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ไปดึงความคิดเห็นต่างๆเข้ามา ซึ่งอาจเริ่มต้นจากการนำทีมที่ปรึกษาของแต่ละพรรคการเมืองมาพูดคุยกัน แล้วขยายตัวไปสู่กลุ่มวิชาชีพ ซึ่งถ้าเห็นพ้องกันทั้งกลุ่มธุรกิจ ประชาชน และข้าราชการ ก็จะทำให้การขยับไปสู่การลงประชามติไม่ยากลำบาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img