วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“ปชป.”ย้ำเก้าอี้“ผู้นำฝ่ายค้าน” เป็นสิทธิของ“พรรคก้าวไกล”ที่มีสส.มากที่สุด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปชป.”ย้ำเก้าอี้“ผู้นำฝ่ายค้าน” เป็นสิทธิของ“พรรคก้าวไกล”ที่มีสส.มากที่สุด

”ราเมศ” ย้ำตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านเป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล คาด”หมออ๋อง”ลาออกตาม”พิธา”

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า เป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงความเห็นไปแล้วว่าผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล เพราะเป็นพรรคที่มี สส.มากที่สุดในฝั่งของฝ่ายค้าน และเมื่อมีการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายพิธา คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป ก็จะต้องเป็น สส. เพราะจะได้ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านได้

“ในส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 เชื่อว่าจะมีการลาออกในอีกไม่นานนี้ เพื่อให้พรรคก้าวไกลมีหัวหน้าพรรคที่มีหลักเกณฑ์ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คือจะต้องไม่มี สมาชิกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฏร หรือรองประธาน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 ที่ได้กำหนดไว้ว่า ผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร”นายราเมศกล่าว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ส่วนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 ก็ยังมีเรื่องของคดีที่ได้กระทำความผิดฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ฐานโฆษณา ม.43 ก็จะไปผูกโยงที่จะต้องถูกตรวจสอบในเรื่องจริยธรรมต่อไป แม้มีการลาออกจากตำแหน่งรองประธาน แต่คดีจริยธรรมก็ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 ก็เป็นเรื่องของเสียงข้างมากฝ่ายรัฐบาลที่จะเลือกใครมาดำรงตำแหน่งในส่วนนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img