วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“รองอ๋อง”ประชุมส่งมอบอาคารรัฐสภาจันทร์นี้ เปิดให้ปชช.ร่วมฉลอง 10 ธ.ค.วันรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รองอ๋อง”ประชุมส่งมอบอาคารรัฐสภาจันทร์นี้ เปิดให้ปชช.ร่วมฉลอง 10 ธ.ค.วันรธน.

“รองอ๋อง” เตรียมประชุมส่งมอบสภาฯ จันทร์นี้ เปิดให้ประชาชนร่วมฉลองรัฐสภา 10 ธ.ค.วันรัฐธรรมนูญ จ่อแถลงผลงาน 27 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 เวลา 13.20 น.ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่ 1 แถลงความคืบหน้าในการดำเนินการของตนในฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และประธานกรรมการขับเคลื่อนนโยบายรัฐสภาโปร่งใส และสมรรถนะสูง ว่า ความคืบหน้าในการดำเนินงานต่างๆ จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 ก.ย.ทั้งเรื่องโรดแมปโครงการต่างๆ ที่ทำมาแล้วและประสบความสำเร็จ และที่จะทำในอนาคต สำหรับเรื่องการส่งมอบอาคารรัฐสภานั้น จากที่มีการเชิญคณะกรรมการตรวจรับงานมาซักถามเรื่องต่างๆ โดยวันที่ 18 ก.ย.นี้ จะมีประชุมเพื่อตรวจรับงาน หากทุกอย่างเป็นไปดี ไม่พบข้อบกพร่องต่างๆ จะสามารถส่งมอบได้ภายในสิ้นเดือนนี้

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย จะมีการจัดงานใหญ่เพื่อให้ประชาชนมาฉลองร่วมกันในวันที่ 10 ธ.ค.ซึ่งถือว่าเป็นวันรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ตนจะเดินทางไปสิงคโปร์ ในวันที่ 21-24 ก.ย.นี้เพื่อดู 3 เรื่องหลักคือ 1.สภาฯ สิงคโปร์ มีความก้าวหน้าเรื่องเทคโนโลยีอย่างไรบ้าง ซึ่งเราพยามหาต้นแบบของประเทศที่เราไปดูงาน และสามารถนำมาปรับใช้ได้ 2.ไปดูเรื่องการแก้ไขปัญหาหมอกควัน เพราะขณะนี้เราไม่สามารถปล่อยให้พี่น้องทางภาคเหนือเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 ที่มีอยู่ทุกปี และ 3.จะไปเยี่ยมคนไทยในสิงคโปร์โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานว่าได้รับผลกระทบอย่างไรโดยเฉพาะช่วงหลังโควิด-19

เมื่อถามว่า เรื่องการส่งมอบอาคารรัฐสภามีอะไรติดขัดหรือไม่ หรือเกือบจะครบ 100% แล้ว นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบจากรายงาน เนื่องจากมีเอกสารเยอะ แต่จากที่สอบถามคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะจุดหลัก อาทิ ลานพระบรมมารูปฯ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางกรมศิลปากรรับผิดชอบ หากจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็เป็นเรื่องของกรมศิลปากร หรือเรื่องของรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ที่จะมีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีเกียกกาย หรือเรื่องถนนบริเวณด้านหน้าที่เราจะต้องมีการแบ่งความรับผิดชอบให้ชัดเจน เราจะรับมอบในส่วนที่สภาฯ รับผิดชอบ

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนปัญหาการทุจริต การก่อสร้างอาคารรัฐสภาที่มีข้าราชการ รัฐสภาเกี่ยวข้องด้วย จะเดินหน้าตรวจสอบหรือไม่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า มีการร้องเรียนไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จำนวนมากอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการหารือกับฝ่ายกฎหมาย วันนี้เราคุยกันแค่เรื่องตรวจรับมอบอาคารัฐสภาเท่านั้น สำหรับเรื่องการฟ้องร้องต่างๆ ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเราก็พร้อมให้ความร่วมมือในการตรวจสอบการทุจริตทุกประการ

เมื่อถามย้ำว่า แต่บางส่วนเกี่ยวกับข้าราชการในรัฐสภา นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า “ถูกครับ ก็เดินไปตามเรื่อง และผมคิดว่าป.ป.ช.ก็คงจะเรียกอีกหลายหลักฐานหลังจากที่มีการส่งมอบอาคารรัฐสภาไปแล้ว ที่จะมีประกันสองปี หากมีท่านไหนที่เข้ามาใช้งานอาคารรัฐสภาแล้วพบว่ามีความไม่เรียบร้อย เราก็สามารถให้เขาเข้ามาเคลมให้ได้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img