วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightเสื้อแดงเชียงรายผูกผ้าขาวม้า“เศรษฐา” นายกฯลั่นการค้าชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เสื้อแดงเชียงรายผูกผ้าขาวม้า“เศรษฐา” นายกฯลั่นการค้าชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ด่านแม่สาย ดูเศรษฐกิจ-การค้า ลั่นการค้าชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ บอกไม่ได้มาเชียงรายหลาย 10 ปี ได้รับต้อนรับอบอุ่น ยันประเทศไทยรักสงบไม่ก้าวก่ายการปกครองภายในประเทศ

เมื่อเวลา 14.40 น.วันที่ 15 ก.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางถึงด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาในพื้นที่ โดยมีข้าราชการท้องถิ่น ประชาชนเกษตรกรชาวอำเภอแม่สาย กลุ่มครอบครัวพรรคเพื่อไทย และกลุ่มคนเสื้อแดงมารอให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ทันทีที่เดินทางมาถึง นายกฯได้เดินทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง พร้อมถ่ายรูปร่วมกับประชาชนและกลุ่มชาติพันธ์ุ ซึ่งกลุ่มชาติพันธุ์ ได้กล่าวว่า นายกฯเศรษฐาประชาชนเศรษฐี, รักนายกฯเพื่อไทย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงราย ได้นำผ้าขาวม้ามาผูกที่เอว และคล้องคอให้นายกฯด้วย พร้อมกล่าวว่า ยินดีสนับสนุนนายกฯอย่างเต็มที่ ในการทำงานให้กับประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชน ซึ่งนายกฯได้กล่าวขอบคุณ

ขณะที่นายกฯยิ้มแย้มอารมณ์ดี พร้อมโบกมือทักทายพ่อค้าและแม่ค้าที่ขายของอยู่บริเวณด่านพรมแดนแม่สายพร้อมกันนี้นายกฯยังได้เดินทักทายเจ้าหน้าที่ประจำด่านพรมแดน ระหว่างเดินได้สอบถามว่า “ช่วงนี้งานเยอะหรือไม่”

จากนั้นนายกฯเดินตรวจด่านชายแดน พร้อมรับฟังสถานการณ์การค้าตามแนวชายแดน ต่อมานายกฯได้เดินไปยังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 ซึ่งเป็นสะพานที่จะข้ามแดนไปยังฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยได้กล่าวสวัสดีและทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับ 

พร้อมกันนี้ระหว่างเดินตรวจด่านนายกฯ กล่าวว่า การค้าชายแดนเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องให้ความสำคัญ และดูแลอย่างรอบคอบ จะสนับสนุนเท่าที่ทำได้ตามกรอบกฎหมายที่มีอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายกฯพบกลุ่มชาติพันธุ์ ได้มอบดาบของของชนเผ่าไทยลื้อให้ แต่นายกฯได้ส่งมอบคืน 

ต่อมานายกฯ ได้ร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาการค้าชายแดน ยาเสพติด และชาติพันธุ์ ร่วมกับหน่วยงานราชการ โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจังหวัดที่สำคัญมาก มีการค้าเชื่อมโยงไปยังเพื่อนบ้านต่างๆ ตนไม่ได้มาจ.เชียงรายหลาย 10 ปี และช่วงหาเสียงไม่ได้มา แต่มาแล้วได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นคนเยอะมาก อยากจะทักทายทั้งหมดและพูดคุยกับหน่วยงานราชการทุกหน่วย ถือเป็นจังหวัดแรกๆ ที่ตนพร้อมคณะได้มาเยือนหลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ จังหวัดเชียงรายเป็นจุดการค้าสำคัญ จุดหนึ่งของประเทศไทย หากมีอะไรที่จะนำไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

นายกฯ กล่าวอีกว่า การค้าระหว่างประเทศดีขึ้นภาครัฐและเอกชนก็ต้องตั้งคณะกรรมการร่วมกันขึ้นมา ซึ่งตนเชื่อว่าถ้ามีการยกระดับขึ้น น่าจะสูงกว่านี้ได้อีกเยอะ ในแง่ของการทำให้คล่องตัว ขึ้น โดยจะต้องมีการพิจารณา แต่ถ้าขอทุกอย่างคงทำไม่ได้ เพราะเท่าที่ฟังการใช้งบประมาณคงเยอะพอสมควร ทั้งนี้ทั้งนั้น เราเป็นประเทศที่รักสงบไม่ก้าวก่ายการปกครองภายในของประเทศนั้น และฝากด้วยในวันที่ 7-9 ต.ค.นี้ ตนจะเดินทางไปประเทศจีน อยากจะขอให้ผู้มีอำนาจฝ่ายมณฑลที่อยู่ติดกับชายแดนให้เตรียมความพร้อม ในเรื่องของการเจรจาด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img