วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯคุยชาวประมงเขื่อนแม่กวง แนะอย่าใช้ตาข่ายที่ถี่เกินไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯคุยชาวประมงเขื่อนแม่กวง แนะอย่าใช้ตาข่ายที่ถี่เกินไป

นายกฯ’ฟังสถานการณ์น้ำเขื่อนแม่กวง ฝากกรมประมงปล่อยพันธุ์ปลาเยอะขึ้น และหลากหลายเพื่อให้ชาวบ้านได้มีรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นแต่ก็ขอ ให้ชาวประมงอย่าใช้ตาข่ายที่ถี่เกินไป

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ก.ย.66 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมายังเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำ ในการอุปโภคบริโภค การเกษตร และการท่องเที่ยว โดยนายกฯ ได้สอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดถึงการท่องเที่ยวในพื้นที่และสอบถามการใช้น้ำของประชาชน

จากนั้นนายกฯ ได้แวะพูดคุยกับ ชาวประมงพื้นบ้านที่หาปลาในเขื่อน โดยได้แวะทักทายและได้ถามถึงรายได้ และจำนวนปลาที่ได้แต่ละวัน นำไปขายที่ไหน ซึ่งนายกฯได้แนะนำให้ ใช้ตาข่ายที่ตาไม่ถี่มาก เพื่อให้ปลาตัวเล็กได้หลุดไปและได้โต ทั้งนี้ได้ฝากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ให้ช่วยเหลือชาวบ้านแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆในน้อยก็ต้องช่วยกัน ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ทั้งก็อยากให้ชี้แจงประชาชนจะได้รู้ว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้วบ้าง อย่างน้อยอ่างเก็บน้ำในจังหวัดอื่นๆจะได้มีตัวอย่าง

ทั้งนี้ นายกฯได้ขอดูปลาที่ชาวประมงจับมาได้ ซึ่งชาวประมง ก็บอกว่ารายได้เดือนละเป็น 10,000 บาท แต่รายจ่ายก็เยอะด้วยเช่นกัน โดยนายกฯ กล่าวว่าจะมีให้กรมประมงปล่อยพันธุ์ปลาเยอะขึ้น และหลากหลายขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านได้มีรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นแต่ก็ขอ ให้ชาวประมงอย่าใช้ตาข่ายทีทีเกินไป  ก่อนจะสอบถามชาวประมงว่าพันธุ์ปลาอะไรที่ขายดีที่สุด ซึ่งชาวประมงระบุว่าถ้าเป็นปลาพื้นบ้าน ปลาสร้อย ส่วนปลาที่ขายราคาสูงที่สุดคือปลากด และปลาบึก ซึ่งปลากดอร่อยสุดอยู่ที่กิโลละ 200 บาท

จากนั้นนายกฯรับฟังสรุปสถานการณ์น้ำ มาตรการในการบริหารจัดการน้ำ และฟังความคืบหน้าโครงการเพิ่มปริมาณน้ำให้เขื่อนแม่กวงฯ ที่ขณะนี้คืบหน้าแล้ว 80% เหลือเพียง 20% เนื่องจากที่ผ่านมาติดปัญหาการก่อสร้าง และติดสถานการณ์โควิด 2 ปี โดยนายกฯได้พร้อมสอบถามถึง ระยะเวลาในการดำเนินโครงการแล้วเสร็จ และการเตรียมการรับมือในหน้าแล้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างตรวจเยี่ยมมีกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ได้มาชูป้ายเรียกร้องข้อความว่า กระจายอำนาจ กระจายที่ดิน กระจายทรัพย์สิน, หยุดนโยบายปล้นที่ดินของคนจน, คนจนมีสิทธิ์ไหม เป็นต้น.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img