วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWSไม่สามารถตอบในนามรบ.ได้หากแก้รธน.จบยุบสภาทันที ‘หมอชลน่าน’ชี้ต้องคุย11พรรคร่วม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไม่สามารถตอบในนามรบ.ได้หากแก้รธน.จบยุบสภาทันที ‘หมอชลน่าน’ชี้ต้องคุย11พรรคร่วม

หมอชลน่าน’เผยเรื่องยุบสภาฯ หลังแก้รธน.จบ ไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องพูดคุยกันกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล และต้องไปดูบริบทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าหากทำเสร็จจะต้องใช้เวลาเท่าไรและสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้หรือไม่

เมื่อเวลา 14. 30 น. วันที่ 16 ก.ย.66 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมาว่าไม่เคยพูดว่าหากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภา แต่โลกออนไลน์มีการขุดคำสัมภาษณ์ก่อนหน้าที่นพ.ชลน่านจะประกาศแยกตัวจากพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่าหากทำรัฐธรรมนูญเสร็จจะคืนอำนาจให้ประชาชน 

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถ้าให้ตอบในนามจุดยืนของรัฐบาล ตนไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องพูดคุยกัน ซึ่งเราเริ่มต้นด้วยการทำงานกับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล แต่เอ็มโอยูกับพรรคก้าวไกลก็ถูกยกเลิกไปแล้ว ทำให้ต้องมาจับมือกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเราเองก็มีเจตนาที่จะทำเหมือนที่ทำเอ็มโอยูกับพรรคก้าวไกล คือต้องไปทำประชามติก่อน ถ้าประชาชนเห็นชอบด้วยว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่   แต่คำถาม คือถ้าเราพ่วงคำว่าการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)มันก็จะมีคำตอบตรงนั้น และเอาคำตอบตรงนั้นมาแก้ 2 ระบบ โดยผ่านกระบวนการรัฐสภานำไปสู่ขั้นตอนการทำประชามติ  ทั้งนี้ เมื่อทำประชามติแล้วหมายความว่ารัฐธรรมนูญถูกแก้ ก็จะต้องมีการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยอาจใช้เวลากี่เดือนก็ว่ากันไป เพื่อเข้าสู่กระบวนการนำเสนอเป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และทำประชามติขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะนำ แล้วจะธรรมนูญฉบับใหม่มาใช้

เมื่อถามว่า จะมีการยุบสภาฯหรือไม่นั้น  นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องไปดูบริบทที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าหากทำเสร็จจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ หากทำเสร็จเร็วก็จะ เป็นเงื่อนไขว่าสามารถตอบสนองต่อความต้องการประชาชนได้หรือไม่ เพราะรัฐบาลไม่ได้ผูกมัด

เมื่อถามต่อว่า ต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ในเรื่องการยุบสภา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มัน เป็นขั้นตอนที่เราเขียนไว้อยู่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติถ้าเราทำเองในฐานะผู้ดูแลเรื่องนี้ ก็ต้องไปตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา ในเรื่องกระบวนการวิธีการว่าเขาจะเห็นด้วยตามนี้หรือไม่  แต่หากมีมติเห็นชอบตามนี้ ก็ต้องผลักดันไปตามนี้  ทั้งนี้ เน้นย้ำว่าต้องพูดคุยกันและต้องคำนึงถึงพื้นฐานที่ว่า จะเกิดประโยชน์สุขกับประชาชนด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img