วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“นายกฯ”รับฟังปชช.ร้องเครื่องบิน“บินต่ำ” ก่อนเดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 บอกไม่ได้พูดเฉยๆ-ขายฝัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นายกฯ”รับฟังปชช.ร้องเครื่องบิน“บินต่ำ” ก่อนเดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 บอกไม่ได้พูดเฉยๆ-ขายฝัน

นายกฯ” รับฟังปัญหาปชช.ร้องเรียน เครื่องบิน บินต่ำ หวั่นเกิดอันตราย “เศรษฐา” ยันรัฐบาลตั้งใจจริงเดินหน้าสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ลั่นไม่ได้พูดเฉยๆ-ขายฝัน บอกรู้สึกดีได้ลงพื้นที่ครั้งนี้ หวังชีวิตความเป็นอยู่ปชช.ดีขึ้น

วันที่ 17 ก.ย. 2566 ที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พบปะประชาชนที่คาดว่าได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน โดยกล่าวว่า ก็มารับฟังปัญหาและโอกาสต่างๆ ที่จะพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เจริญ และประชาชนอยู่ดีกินดีต่อไป เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่รัฐบาลที่มาจากประชาชน ทั้ง 11 พรรคการเมืองให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักในระยะสั้นที่จะช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากกรุงเทพฯ และจังหวัดภูเก็ตแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญสูงสุดจังหวัดหนึ่ง ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญในระยะสั้น

นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางรัฐบาลได้ประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย เรามีความคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกจำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ตนได้พูดคุยกับผู้ประกอบการหลายๆ คน ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการเพิ่มขึ้นของการจองที่พักของนักท่องเที่ยวจีนที่เริ่มทยอยเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับเรื่องสนามบินเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญจุดหนึ่งที่จะทำให้การท่องเที่ยวเราเจริญรุ่งเรืองได้ และจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ก้าวไปข้างหน้าตามศักยภาพที่ควรจะเป็น รวมถึงการขนถ่ายสินค้าก็เป็นเรื่องสำคัญ การที่เรามาพูดคุยกันวันนี้ และรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้อง เรื่องการขยายเวลาการบิน ซึ่งอาจจะเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลนี้ตระหนักดีถึงการที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกนโยบายที่อาจจะมีความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องไม่ใช่แค่มิติเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่เป็นมิติทางสังคมสภาพแวดล้อม เราเห็นเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้ยกขบวนใหญ่กันมา ทั้งรัฐมนตรี การท่าอากาศยาน และอีกหลายๆคน ทั้งนี้ตนอยากจะขอว่าเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตามถ้ามีผลกระทบอะไรขอให้พูดคุยกัน ซึ่งทางรัฐบาลจะน้อมรับไปปฏิบัติและช่วยเหลือเยียวยาเท่าที่สามารถจัดทำได้

ต่อมานายกฯ ได้เปิดให้ตัวแทนชุมชนนิมมานนรดี ที่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน กล่าวถึงปัญหาที่ได้รับ ว่า อยากให้นายกฯพัฒนาเศรษฐกิจประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการที่ที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน เพราะบางครั้งเครื่องบินบินต่ำ เกรงว่าจะเกิด อันตราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นก็มีเครื่องบินบินผ่านส่งเสียงดังสนั่น จนประชาชนที่กำลังกล่าวร้องเรียนนายกฯต้องหยุดรอให้เครื่องบินผ่านไปก่อน

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ร้องเรียนเรื่องโรงพยาบาลขาดแคนบุคลากร เนื่องจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลาออก เพราะเงินเดือนน้อย รวมถึงร้องเรียนเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ในอดีตนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเคย มีนโยบาย แปลงทรัพย์สินเป็นทุน แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลนโยบายดังกล่าวก็ถูกฟีดไว้

โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ในเรื่องของเงินเดือน พนักงานสาธารณสุข ที่น้อยและลาออกไปนั้น เป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นที่นี่ที่เดียว รัฐบาลเพิ่งได้เข้ามาไม่กี่วัน ก็ได้รับร้องเรียนเรื่องเหล่านี้เยอะ
ซึ่งตนลงพื้นที่ไปพูดคุยกับประชาชนหลายคน และเมื่อคืนวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมาไปที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ก็ได้สอบถามว่าเล่นดนตรีตอนกลางคืน
หรือกลางวัน และทำอาชีพอะไรบ้าง เขาบอกเป็นครูสอนดนตรี ไม่ได้เป็นข้าราชการเป็นแค่ลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งจริงๆตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่ จากที่ได้พูดคุยถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ทางรัฐบาลต้องรับไปพิจารณา ส่วนเรื่องค่าแรงเป็นนโยบายของเราชัดเจนภายใน 4 ปีที่เราต้องบริหารจัดการค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรี จะต้องเป็น 25,000 บาท ซึ่งหวังว่าเงินจำนวนนี้จะทำให้ดึงดูดและเชิญบัณฑิตที่จบใหม่มาทำงานในภาคนี้ได้

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึง เรื่อง ปัญหาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ได้มีการขยายเวลาการบินตรงนี้จะมีการชดเชย โดยผู้อำนวยการการท่าอากาศยานฯ น่าจะให้รายละเอียดได้บ้าง ที่ตนมาคือกระตุ้นเศรษฐกิจ เรื่องการท่องเที่ยวไม่ได้พูดถึงเรื่องอื่น หากติดตามนโยบายของรัฐบาล เรามีหลากหลายนโยบาย ไม่ใช่กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นอย่างเดียว แต่มีเรื่องรายได้ของเกษตรกรที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ โดยที่ใช้การตลาดนำนวัตกรรมเสริมรายได้ และเรื่องระยะกลางระยะยาว อย่างที่บอก การสร้างสนามบินใหม่ ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำที่นั่งอยู่ตรงนี้ เรามีความตั้งใจจริงที่จะสร้าง ไม่ใช่มาพูดเฉยๆเข้าใจว่าอาจจะพูดกันหลายรัฐบาลแล้ว
แต่ตนตอบแทนไม่ได้ว่าทำไมถึงไม่เกิดขึ้น แต่รัฐบาลชุดนี้มีความพยายามสูงสุดที่จะแก้ปัญหาระยะยาวที่จะเปิดสนามบินแห่งที่ 2

นายเศรษฐา กล่าวถึงเรื่องฝุ่น PM 2.5 ว่าทุกเวทีที่ไปพูด และอีก 2-3 เดือน ก็จะเข้ามาปัญหานี้ แต่ปัญหานี้ซับซ้อนมาก แต่จะพยายามหาทางแก้ไขเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยจะต้องเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเราไม่สามารถสั่งการข้ามชายแดนได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำอะไรเลย ตรงนี้ขอความเห็นใจเราพยายามทำอยู่ ไม่ได้มาแค่เยี่ยมเยียนขายฝันระยะสั้น แต่มีความตั้งใจจริงใจมาพูดคุยจริงๆ และ 12 เดือนต้องมี เทศกาลระดับโลก ทุกเดือนจะเป็นไฮซีซั่นหมด รวมถึงการขนส่งการสร้างถนน ทำให้ชีวิตพี่น้องทุกคนดีขึ้นยืนยันไม่ได้มาขายฝัน ไม่ได้มาแค่รับฟังเฉยๆมีความตั้งใจจริงที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ และอะไรที่ทำให้ได้ก่อนก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่

ต่อมาตัวแทนชาวชุมชนนิมมานนรดี ได้มอบ
พระผงหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ ให้นายกฯด้วย ก่อนที่นายกฯ จะลงนามในสมุดเยี่ยม โดยเขียนข้อความระบุว่า “ยินดีที่ได้มาเยี่ยมเยียนจะกลับมาอีกครั้ง และหวังว่าชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น ขอบคุณครับเศรษฐา ทวีสิน”

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆก่อนขึ้นรถว่า “รู้สึกดีที่ได้ลงพื้นที่มาครั้งนี้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img