วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightใครจะใหญ่กว่าผม’ "ชาดา"ลั่น ลุยปราบผู้มีอิทธิพล เร่งทำบัญชีแยกแดง เหลือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ใครจะใหญ่กว่าผม’ “ชาดา”ลั่น ลุยปราบผู้มีอิทธิพล เร่งทำบัญชีแยกแดง เหลือง

ใครจะใหญ่กว่าผม’ “ชาดา”ลั่น เดินหน้าลุยปราบผู้มีอิทธิพล เร่งทำบัญชีแยกแดง เหลือง เพื่อทำข้อมูลใหม่ โดยจะเน้นย้ำถึงความเป็นธรรม กับผู้ที่ไม่ได้มีอิทธิพลแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่รร.รามาการ์เด้นส์นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั่วประเทศว่า ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาแล้ว โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานและตนเป็นรองประธาน และมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการเป็นคณะกรรมการ ซึ่งจะมีการรวบรวมรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศก่อน ตรวจสอบดูว่ายังมีอิทธิพลอยู่หรือไม่ และตรวจสอบว่าในพื้นที่มีผู้มีอิทธิพลรายใหม่เกิดขึ้นหรือไม่ โดยจะแบ่งพื้นที่เป็นสีแดง และสีเหลือง เพื่อทำข้อมูลใหม่ โดยจะเน้นย้ำถึงความเป็นธรรม กับผู้ที่ไม่ได้มีอิทธิพลแล้ว ขณะนี้ที่เกิดคดีของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” จะต้องตรวจสอบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักการเมืองท้องถิ่นทั่วประเทศก่อน ทั้งนี้ ผู้มีอิทธิพลที่พฤติกรรมไม่ดี มีหลายรูปแบบบางคนไม่ได้มีตำแหน่งแต่มีอิทธิพล แต่บางคนมีอิทธิพลมากถึงขั้นแต่งตั้งนักการเมืองได้ ก็จะต้องตรวจสอบไปตามขั้นตอน ขอให้ทุกคนใจเย็นๆ

เมื่อถามว่าการตรวจสอบผู้มีอิทธิพลในจ.อุทัยธานีเป็นอย่างไร นายชาดากล่าวว่า จบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการแบ่งพื้นที่เป็นสีแดงและสีเหลืองเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสีแดงนั้นมีน้อยมาก

เมื่อถามต่อว่า ในพื้นที่จ.นครปฐมต่อไปจะเป็นจุดต่อไปที่จะเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ตรวจพร้อมกันทั่วประเทศทั้งหมด

เมื่อถามว่า จะมีการเปิดรายชื่อผู้มีอิทธิพลหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เนื่องจากกฎหมายไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะมีกฎหมายป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล ย้ำว่าการทำงานปัจจุบัน หากมีรายชื่อหลุดไปอาจจะถูกฟ้องร้องได้

เมื่อถามว่า จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่มีชื่อปรากฏจะรีบมาชี้แจงหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ตนมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว และไม่สามารถปิดบังสายตาตนได้

เมื่อถามถึงการตั้งกรอบระยะเวลาการทำบัญชีสีแดงและสีเหลือง นายชาดา กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่จ.อุทัยธานี เสร็จเรียบร้อยแล้วและในหลายจังหวัดก็จบแล้ว ในการทำงานไม่ได้อยู่ที่กระทรวงมหาดไทยอย่างเดียว แต่มีกระทรวงอื่นมาร่วมทำงานด้วย เบื้องต้นสามารถรวบรวมข้อมูลได้ 20-30% แล้ว ซึ่งตนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขออย่าไปบีบเจ้าหน้าที่ให้เร่งทำงาน

เมื่อถามว่ากังวลไหมว่าผู้มีอิทธิพล จะเข้ามาแทรกแซง นายชาดา ย้อนถามกลับว่า ”ใครจะมาใหญ่กว่าผม” พร้อมหัวเราะแล้วระบุว่า “ผมตัวใหญ่”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img