วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“ประเสริฐ”ปัดตั้งคกก.ศึกษาทำประชามติ ไม่ใช่ยื้ออายุรัฐบาล เหตุเป็นวาระสำคัญ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประเสริฐ”ปัดตั้งคกก.ศึกษาทำประชามติ ไม่ใช่ยื้ออายุรัฐบาล เหตุเป็นวาระสำคัญ

“ประเสริฐ”ปัดตั้งคกก.ศึกษาทำประชามติ ไม่ใช่เพื่อเพื่อยื้ออายุรบ เหตุเป็นวาระสำคัญ และการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ได้เกี่ยวกับอายุรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลตั้งใจทำอยู่แล้ว

เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 18 ก.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลตั้งคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติ เพื่อใช้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องป้องกันว่ารัฐบาลมีอายุยาวจนกว่าจะแก้ไขสำเร็จว่า การตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวเป็นกลไกลตรามรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีประเด็นที่ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดความยื้อเยื้อและเป็นตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งแต่ละขั้นตอนใช้เวลาพอสมควร เชื่อว่ารัฐบาลก็เร่งดำเนินการอยู่ เพราะวาระนี้เป็นวาระสำคัญ และเป็ฯไปตามที่นายกฯได้พูดไว้หลายเวทีว่า ขั้นตอนแต่ละขั้นตอนต้องเริ่มให้ถูกต้อง โดยเริ่มจากการทำประชามติเสียก่อน และเข้าสู่กระบวนการต่อไป

ส่วนเวลาที่เหมาะสมควรอยู่ที่กี่ปี  จริงๆ ยังไม่กำหนดไทม์ไลน์ที่ชัดเจน เพราะว่าเดิมเราเคยเสนอไปเมื่อรัฐบาลที่แล้ว ขณะนั้นเราก็เป็นฝ่ายค้าน และไม่ได้รับการตอบสนองในตอนนั้น ครั้งนี้เมื่อเราเป็นรัฐบาลตนคิดว่าต้องดูในภาพรวมที่ทางรัฐบาลกำหนดเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวชี้วัดการอยู่หรือไปของรัฐบาลหรือไม่  ตนมองว่าไม่เกี่ยวกัน ซึ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่รัฐบาลมีความตั้งใจอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่จะดูแลประชาชนก็จะเป็นอีกเรื่อง อีกทั้งก็เป็นหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้วตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img