วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกNEWS“หมออ๋อง”แจงแล้วปมดูงานสภาสิงคโปร์ ยันยึดค่าใช้จ่ายตามระเบียบงบประมาณ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมออ๋อง”แจงแล้วปมดูงานสภาสิงคโปร์ ยันยึดค่าใช้จ่ายตามระเบียบงบประมาณ

“หมออ๋อง” แจงแล้วทริปดูงานสภาสิงคโปร์ ยันยึดค่าใช้จ่ายตามระเบียบงบประมาณ ยืนยันโปร่งใส ตรวจสอบได้ จ่อแถลงชี้แจง 20 กันยายนนี้

จากกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และคณะ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เบิกงบบินดูงานรัฐสภาที่ประเทศสิงคโปร์ โดยหลายคนมองว่า ราคาที่พัก และตั๋วเครื่องบิน มีราคาสูงเกินจริงใช้งบประมาณสูงเกินความจำเป็น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายปดิพัทธ์ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว โดยยอมรับว่า ได้เป็นฝ่ายติดต่อไปยังประเทศสิงคโปร์ เพื่อขอเข้าไปดูการทำงานของสภาฯ ที่ใช้จำนวนคนน้อยนำใช้เทคโนโลยี ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาปรับใช้กับ Smart Parliament ที่กำลังดำเนินการ รวมถึงการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณที่ถูกวิจารณ์ว่าแพงเกินไปนั้น เป็นเพียงการตั้งเบิกวงเงินสูงสุดที่กำหนด แต่ค่าใช้จ่ายจริง จะไม่ถึงงบจำนวนดังกล่าว ค่าที่พักก็ไม่ถึง 12,500 บาทต่อคืน ตามงบประมาณตั้งเบิก เช่นเดียวกับราคาตั๋วเครื่องบิน ได้สอบถามเจ้าหน้าที่แล้วว่า เดินทางด้วยสายการบิน Low cost ได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ ชี้แจงว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดระเบียบ และ หลักเกณฑ์กระทรวงการคลัง ที่ต้องเดินทางโดยสายการบินแห่งชาติ ไม่สามารถเดินทางหรือทำอะไรได้ตามใจตัวเอง

ส่วนกรณีถูกตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมมี สส. พรรคก้าวไกล ร่วมคณะเดินทางไปหลายคนนายประดิพัทธ์ ชี้แจงว่า กลุ่มที่เดินทางไปด้วย เป็นคณะทำงาน ไม่ใช่คณะกรรมาธิการฯ จึงมีสัดส่วน สส.ก้าวไกลอยู่หลายคน แต่ก็เชิญ สส.จากพรรครัฐบาลด้วยเช่นกัน แต่บางพรรคส่งชื่อไม่ทัน ส่วนที่ตอบรับ ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะไปได้หรือไม่ เพราะติดภารกิจประชุมวิปรัฐบาล

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ทั้งหมดทำด้วยความโปร่งใส และพร้อมรับการตรวจสอบ ทั้งนี้ การ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้ จะไม่ทำให้การเดินทางไปดูงานต่างประเทศในครั้งนี้ต้องสะดุด เพราะทุกอย่างทำตามขั้นตอน และจะมีการแถลง ชี้แจงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 20 กันยายนนี้ อีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img